Thứ Ba, 23/4/2024
Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học hàng đầu thế giới Takare 2EC phục vụ cho sản xuất nông nghiệp bền vững
Gửi bài In bài

  Sau thời gian dài nghiên cứu, Công ty Agrilife cho ra đời  hoạt chất Karanijin một phát minh mới nhất phục vụ cho lĩnh vực phòng trừ sâu bệnh . Hoạt chất Karanjin có nguồn gốc sinh học được chiết xuất từ cây hoa đào Ấn Độ (Derris indica). Dòng sản phẩm thương mại hóa đầu tiên của hoạt chất này được đưa ra thị trường Thế giới thuộc quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Agrilif góp phần rất lớn vào phát triển nền nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường. Từ cuối năm 2010 sản phẩm Takare 2 EC đã được đăng ký tại thị trường Việt Nam, để người tiêu dùng hiểu rõ và có cơ hội tiếp xúc, sử dụng rộng rãi sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp  chúng tôi xin giới thiệu tính năng và tác dụng của thuốc trừ sâu sinh học Takare 2EC . 

   Karanjin đã được đăng ký chính thức sử dụng ở Ấn Độ cho cây rau, cây chè xuất khẩu. Một số quốc gia ở châu Âu đăng ký sử dụng cho hoa và cây ăn trái. Ở Thái Lan, sản phẩm này đang trong quá trình đăng ký cho sản xuất lúa gạo cao cấp để xuất khẩu sang Nhật Bản và một số nước .

   Đặc điểm nổi bật của Karanjin là hiệu quả cao, chuyên trừ các loài nhện hại như nhện đỏ, nhện trắng, nhện vàng, nhện lông nhung, v.v., và nhóm côn trùng chích hút cây trồng. Sử dụng theo khuyến cáo, thuốc không tạo nên tính kháng của sâu hại, không để lại dư lượng trên nông sản, không độc hại với con người, động vật, môi trường, an toàn với cây trồng (trừ cây dâu tằm vì có thể gây hại cho tằm nuôi).

   Với những đặc tính ưu việt trên, Karanjin được khuyến cáo ưu tiên sử dụng trên cây rau, quả, cây công nghiệp lấy lá như chè, rau ăn lá, rau ăn sống, nho, các loại trái cây ăn tươi . Agrowproject, một tạp chí chuyên ngành nông nghiệp uy tín trên thế giới đã bình chọn Karanjin là một sản phẩm phù hợp nhất cho chương trình Phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển nền nông nghiệp an toàn, bền vững, hiệu quả thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, Công ty Agrilife ủy quyền cho Công ty Cổ phần Nông dược HAI đăng ký và độc quyền phân phối. Sau quá trình thẩm định, kiểm nghiệm đến tháng 9/2010 thuốc đã được đăng ký trong danh mục cho phép sử dụng ở Việt Nam với tên thương phẩm Takare 2EC. Chế phẩm có ưu điểm không có mùi hôi, thuộc nhóm độc IV, ở dạng nhũ dầu chứa hoạt chất Karanjin 2% w/w (20.000 ppm).

  Takare 2EC có tác động tiếp xúc, vị độc. Sau khi xâm nhập vào cơ thể côn trùng, thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương trong vòng 48 giờ, làm cho hệ thần kinh bị rối loạn, tê liệt, côn trùng bị chết. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng gây cho côn trùng ngán ăn, giảm thiểu sự phá hại cây trồng. Hiệu lực của thuốc kéo dài đến 2 tuần.

Kết quả khảo nghiệm  đã xác định hiệu quả trừ sâu hại của Takare 2EC trên một số cây trồng như sau: 

Cây trồng

Sâu hại

Liều lượng (ml/lít nước)

Chè (trà)

Nhện, bọ trĩ

2

Rau

Nhện

2

Nho

Nhện, bọ trĩ

1,5

Ớt

Nhện, bọ trĩ

2

Cây lựu

Nhện, bọ trĩ

2

Đậu khấu

Nhện, bọ trĩ

2

Bông vải

Nhện, bọ trĩ, rầy xanh

2

Thuốc lá

Nhện, bọ trĩ

2

   Ở Việt Nam, Takare 2EC được đăng ký phòng trừ nhện đỏ hại chè, bọ trĩ hại dưa chuột, nho. Liều lượng sử dụng 0,75-1,0 lít/ha (pha 20 ml/10 lít nước). Lượng nước phun 400-500 lít/ha. Phun thuốc khi mật độ nhện khoảng 7-10 con/lá, bọ trĩ khoảng 5 con/ngọn.

   Takare 2EC dễ sử dụng, phối hợp được với hầu hết các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón lá đang có mặt trên thị trường làm giảm chi phí công phun thuốc.

   Trong nhiều năm gần đây, rất ít hoạt chất thuốc BVTV mới được nghiên cứu, phát minh đưa ra sử dụng . Bên cạnh đó việc sử dụng nhiều lần một loại hoạt chất đã tạo nên tính kháng thuốc rất cao của dịch hại, giảm hiệu quả phòng trừ của hầu hết các loại thuốc BVTV, đòi hỏi người sản xuất phải chi phí rất cao cho hoạt động BVTV, thậm chí sử dụng một số thuốc không an toàn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và khó khăn khi xuất khẩu sản phẩm. Takare 2 EC là hoạt chất mới lần đầu tiên được thương mại sẽ là cơ hội lựa chọn để khắc phục được hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu quả phòng trừ. Đặc biệt, thuốc trừ sâu sinh học Takare 2EC rất an toàn để bà con nông dân lựa chọn sử dụng sản xuất nông sản sạch, an toàn đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

   Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Chi cục BVTV đã phối hợp với Công ty CP nông dược HAI tiến hành hội thảo giới thiệu tính năng kỹ thuật của thuốc Takare 2 EC cho các cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp, triển khai các điểm trình diễn hiệu lực phòng trừ của thuốc và tạo điều kiện để Công ty CP nông dược HAI mở đại lý cung cấp sản phẩm, hy vọng thời gian tới sản phẩm  thuốc bảo vệ thực vật sinh học Takare 2EC sẽ sớm được sử dụng rộng rãi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp phát triển.

                                                       

                                                                                                   Phòng Kỹ thuật

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn