Thứ Sáu, 26/4/2024
CHI CỤC BẢO VỆ THỰC VẬT TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRỒNG KHOAI TÂY LÀM ĐẤT TỐI THIỂU
Gửi bài In bài
Nông dân xã Yên Kiện tập trung bón thúc phân lần 2 cho cây khoai tây

 

 

 

 

Vụ đông năm nay, Chi cục BVTV triển 4 mô hình trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu với tổng diện tích 10 ha, cho 175 hộ tham gia. Trong đó: xã Xuân Thuỷ, huyện Yên Lập và xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng ( mỗi xã 4 ha); xã Kinh Kệ, huyện Lâm thao và xã Tất Thắng, huyện Thanh  Sơn ( mỗi xã 1 ha).

  Để triển khai các mô hình trên, Chi  cục BVTV đã tranh thủ và lồng ghép các nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thông qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh; Chương trình các nhóm hộ nông dân áp dụng sáng tạo kỹ thuật nông nghiệp góp phần hoàn thành một số các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ( Hỗ trợ của Tổ chức Oxfam Mỹ) và nguồn phân bón hỗ trợ  từ Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao. Các hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% vật tư, giống, phân bón và được tập huấn kỹ thuật xử lý củ giống nảy mầm, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Tổng số giống đã cấp cho mô hình 13.360 kg gồm hai loại giống Diamant ( chiếm 70%), Sinora ( chiếm 30%); cấp 4.275 kg NPK 5.10.3 để bón lót và 6.560 kg NPK 12.5.10 để bón thúc; 1.410 kg đạm Urê; 1.410 kg Ka li. Mô hình được bố trí các thí nghiệm nghiên cứu nhỏ: So sánh giống; so sánh phương pháp làm đất tối thiểu và truyền thống; thí nghiệm liều lượng phân bón. Các địa phương có mô hình đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, bà con nông dân chuẩn bị đủ lượng phân chuồng, rơm rạ theo khuyến cáo và thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Thời gian trồng từ ngày 26 – 30/11, củ giống năm nay hơi to bà con được hướng dẫn kỹ thuật bổ và chấm xi măng trước khi trồng , cấp bổ sung diện tích thiếu trồng đợt 2 từ ngày 7- 11/11. Hiện nay, khoai tây sinh trưởng khá, cao trung bình 20 – 25 cm, mỗi khóm có 3- 5 thân. Chi cục BVTV đã chỉ đạo cho bón thúc đợt 1 là 12 kg NPK 12.5.10 kết hợp với 2 kg đạm và 3 kg ka li đồng thời tủ thêm rơm rạ. Dự kiến khoảng ngày 10/12 xẽ chỉ đạo bón thúc lần 2.

Từ nay đến cuối vụ, ngoài việc chỉ đạo tích cực chăm sóc, tưới nước, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh để mô hình thành công đem lại hiệu quả cao nhất cho nông dân góp phần xoá đói giảm nghèo. Mặt khác, thông qua mô hình nhằm chuyển giao kỹ thuật trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu để mở rộng áp dụng những năm tiếp theo.

Ks: Đỗ Ánh Nguyệt

Chi cục BVTV

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn