Thứ Năm, 25/4/2024
Bón phân thúc đẻ nhánh cho lúa chiêm xuân
Gửi bài In bài

Hiện nay, toàn bộ diện tích trà lúa xuân muộn trên địa bàn tỉnh đã cấy xong, cây lúa đang ở giai đoạn bén rễ, hồi xanh và bắt đầu đẻ nhánh. Giai đoạn này cây lúa có nhu cầu lớn về dinh dưỡng, đây là giai đoạn quyết định số bông trên khóm. Nghĩa là cây lúa đẻ ra dảnh nào sớm thì cho bông và ngược lại. Qua nhiều thí nghiệm chúng tôi thấy, những dảnh lúa đẻ sớm xung quanh 20 ngày sau cấy sẽ hình thành dảnh hữu hiệu, còn những dảnh đẻ muộn về sau thường là dảnh vô hiệu không cho bông. Do vậy, cần phải bón phân sớm, bón tập trung để cây lúa đẻ nhánh sớm và đẻ nhánh tập trung.

Bà con nông dân nên quan sát trên ruộng, khi thấy 10% số dảnh cấy có dảnh mới (khoảng 7 - 10 ngày sau cấy), cần tiến hành bón phân thúc đẻ ngay, nhằm cung cấp dinh dưỡng kịp thời giúp cho lúa đẻ nhánh tập trung. Không nên bón phân nhiều lần trong giai đoạn này để hạn chế cây lúa đẻ lai rai, sinh nhiều dảnh vô hiệu ảnh hưởng đến sinh trưởng dảnh hữu hiệu và là nguyên nhân gây sâu bệnh hại. Sau khi bón phân nên tiến hành sục bùn, làm cỏ bằng tay giúp cho bộ rễ thoáng khí, cây sinh trưởng thuận lợi. Sục bùn lúc này đất còn mềm dễ làm, đỡ công; cỏ non (mới mọc) dễ chết; hạt cỏ đa số chưa mọc sẽ bị vùi sâu, khó nảy mầm. Đồng thời giúp cho việc hoà phân và vùi sâu phân vào đất, hạn chế sự bay hơi, rửa trôi phân; giúp cây lúa ăn phân sớm, kích thích đẻ nhiều nhánh.

Nên sử dụng phân NPK Lâm Thao bón theo quy trình khép kín, bón thúc đẻ nhánh với lượng phân bón cho 1 sào từ 10 - 12 kg  loại phân NPK 12.5.10. Nếu dùng phân đơn, cần bón với lượng Đạm Urê là từ 3 đến 4 kg, Kali clorua từ 2 đến 3 kg, trộn đều rồi bón.

Ngoài ra, cần thăm đồng thường xuyên để phát hiện và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh, chuột hại theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật.

 

Ks. Nguyễn Ngọc Dung

Chi cục BVTV Phú Thọ

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn