Thứ Sáu, 19/4/2024
Phòng trừ chuột hại lúa vụ mùa năm 2013
Gửi bài In bài

 Hiện nay, các trà lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đứng cái, là giai đoạn chuột gia tăng tập trung gây hại nhiều nhất trong vụ, nếu không tổ chức diệt trừ nhiều diện tích lúa sẽ giảm năng suất thậm chí không cho thu hoạch, đặc biệt là những ruộng ven đồi, gò, ven bờ trục lớn và những nơi gần khu dân cư.

Việc phòng trừ chuột đang là một vấn đề khó khăn vì do tập tính hoạt động của chúng chủ yếu vào ban đêm và là loài động vật có tính đa nghi cao, chúng có các giác quan như thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác rất phát triển nên khó diệt trừ. Chúng còn có khả năng di chuyển xa để tìm thức ăn, nên bán kính hoạt động lớn, khả năng gây thiệt hại cao trên diện tích rộng.

Một năm, một chuột cái có thể đẻ được từ 4 - 5 lứa, mỗi lứa đẻ từ 8 - 12 con, thời gian chuột sinh sản mạnh nhất là từ tháng 4 đến tháng 8, do đó nếu chúng ta không có biện pháp tập trung ngăn ngừa, quản lý diệt trừ chuột hiệu quả và thường xuyên thì thiệt hại của chúng gây ra đối với sản xuất nông nghiệp là rất lớn. Để phòng trừ chuột có hiệu quả cần áp dụng tổng hợp các biện pháp kỹ thuật như đánh bẫy, đào bắt; bảo vệ thiên địch, phát triển đàn mèo; sử dụng thuốc sinh học gây chết chậm, an toàn cho người, vật nuôi và môi trường.

Trong những năm gần đây nhiều địa phương trong tỉnh đã phát động và tổ chức được những đợt diệt chuột tập trung rất hiệu quả hạn chế tác hại do chuột gây ra. Hình thức UBND xã hoặc HTX hỗ trợ tiền mua thuốc Rat – K 2% D và tổ chức phối trộn, người dân góp lúa và nhận lại mồi bả về đánh chuột. Luộc thóc nứt vỏ chấu, vớt ra cho ráo vỏ rồi trộn đều với thuốc Rat – K theo tỷ lệ 01 gói thuốc 10 gam trộn với 4 - 5 lạng thóc đã luộc và cứ 01 lạng mồi bả đặt thành 5 – 7 mô/sào Bắc bộ. Như vậy, cứ 1 kg thuốc Rat K cần luộc 30 kg thóc để được gần 50 kg mồi.

Tùy theo mức độ hoạt động và gây hại của chuột mà tăng hoặc giảm lượng mồi bả, đặt bả trên lối chuột thường qua lại và nơi chuột mới phá hại. Nơi quá nhiều chuột cần đặt bổ sung bả vào ngày hôm sau. Đây là cách làm để diệt chuột vừa dễ làm và làm trên quy mô rộng lớn, chi phí rất rẻ chỉ tốn trên một nghìn đồng cho 01 sào, hiệu quả diệt chuột cao, an toàn cho người, vật nuôi và môi trường.

Tổ chức diệt chuột cần phải đồng loạt trong cả khu vực lớn, do chuột là động vật di chuyển nhiều, nếu chỉ đánh ở diện tích nhỏ thì sau một thời gian ngắn chuột từ khu vực xung quanh lại di chuyển đến sinh sôi nảy nở và tiếp tục gây hại. Nên tổ chức diệt chuột trước khi lúa làm đòng, vì khi lúa đã có đòng chuột sẽ ít ăn mồi bả. Cần thông báo rộng rãi trong khu dân cư khi đánh chuột, tổ chức thu gom mồi thừa, xác chuột chôn cẩn thận đảm bảo an toàn cho người, động vật nuôi và môi trường.

KS: Đỗ Ánh Nguyệt 

Chi cục BVTV

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn