Thứ Tư, 24/4/2024
Phòng trừ ốc bươu vàng hại lúa vụ chiêm xuân
Gửi bài In bài

Kết quả điều tra sâu bệnh từ ngày 10 - 12/02/2014 của Chi cục Bảo vệ thực vật, hiện nay ốc bươu vàng đã xuất hiện và gây hại trên các trà lúa tại hầu hết các huyện, mức độ hại nhẹ đến trung bình, mật độ phổ biến 0,3 -  0,5 con/m2, cao 2 - 4 con/m2; Tổng diện tích nhiễm là 710 ha nhiễm nhẹ đến trung bình. Trong thời gian tới, ốc bươu vàng tiếp tục gia tăng gây hại trên lúa giai đoạn bén rễ - hồi xanh, đẻ nhánh vì đây là giai đoạn chúng gây hại mạnh nhất. Nếu không được phòng trừ kịp thời chúng sẽ gây hại làm mất khoảng lớn, tốn công trong việc cấy dặm, nếu không  đảm bảo mật độ cây lúa trên diện tích sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất. Đặc biệt, cần lưu ý trên những diện tích lúa cấy mạ non và lúa gieo thẳng ở những chân ruộng trũng nước.

    Để phòng trừ ốc bươu vàng có hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sản xuất, bà con nông dân nên áp dụng một số biện pháp kỹ thuật phòng trừ như sau:

   Biện pháp thủ công: Trên những ruộng trũng nước có thể cắm nhiều cọc dọc theo bờ ruộng nước để thu thập và diệt trừ các ổ trứng ốc bươu vàng. Dùng các loại bẫy như lá đu đủ, lá chuối, lá khoai lang, bắp cải ... đặt theo hàng trong ruộng, ấn xuống dưới nước để ốc bám vào, sau đó theo bẫy thu bắt ốc và tiêu diệt. Trên diện tích lúa gieo sạ, trước khi gieo nên đánh rãnh thoát nước để ốc tập trung ở đó thuận tiện cho việc thu gom và tiêu diệt. Quan sát ven bờ cỏ hoặc thân lúa phát hiện trứng ốc mới đẻ cần thu gom tiêu diệt.

  Biện pháp hoá học: Khi mật độ ốc trên 3 con/ m2 sử dụng một trong các loại thuốc sau để phòng trừ: Thuốc Starpumper 800WP ( Bơm thần) pha 1 gói 12 gam cho bình 16 lít nước phun cho 1 sào bắc bộ; Thuốc Boxer 15GR ( Võ sỹ thép, ốc chết đẹp)  dùng 100 - 180 gam rắc cho 1 sào bắc bộ; Thuốc  Mossade 700WP pha 1 gói thuốc 18 gam cho 1 bình 16 lít nước phun cho 1 sào; Thuốc Clodansuper 700 WP, pha 10g thuốc cho 1 bình 10 - 12 lít phun cho 1 sào. Sau khi phun thuốc nên giữ mức nước trong ruộng xăm xắp (3 - 5 cm) để thuốc phân tán đều, cần giữ mức nước trên trong vòng 5 ngày để kéo dài hiệu lực diệt ốc. Ngoài ra, các loại thuốc như Dioto 250; Aladin 700 WP; Duckling 250 EC, 700WP... phun trừ ốc bươu vàng cũng cho hiệu quả cao, an toàn cho cá, ít độc với người, pha và phun theo hướng dẫn kỹ thuật trên bao bì. Chú ý, nên phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát là lúc ốc hoạt động mạnh nhất để tăng hiệu quả phòng trừ của thuốc.

 

                                                              KS: Nguyễn Thị Lan Phương

                                                            Chi cục Bảo vệ thực vật

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn