Thứ Bảy, 20/4/2024
Chủ động phòng trừ chuột bảo vệ sản xuất vụ xuân 2017
Gửi bài In bài
Nông dân xã Minh Tiến – huyện Đoan Hùng triển khai đánh chuột tập trung vụ xuân 2016

Theo thông báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc, từ tháng 10 - 12/2016, nền nhiệt độ trung bình tháng trên khu vực tỉnh Phú Thọ cao hơn TBNN từ 2,0 - 2,60C. Đồng thời, dự báo thời tiết từ tháng 01 - 4/2017 cho thấy nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch hại phát sinh gây hại nặng hơn, đặc biệt là đối tượng chuột sẽ sinh sản thuận lợi và bùng phát về số lượng, cắn phá và ăn thức ăn nhiều hơn, có nguy cơ gây hại nặng đối với sản xuất nông nghiệp.

Có thể nói, chuột là đối tượng dịch hại rất nguy hiểm, do chuột ăn nhiều và ăn tạp, không chỉ ăn mà chuột còn cắn phá cây trồng, đào hang làm hỏng bờ ruộng, các công trình xây dựng, đồ gia dụng,... đồng thời chúng còn là môi giới truyền truyền bệnh dịch hạch nguy hiểm cho người, bệnh lép-tô cho gia súc. Do đó để phòng trừ chuột có hiệu quả trong vụ xuân 2017 thì cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

* Về thời điểm diệt chuột: Tiến hành diệt chuột tập trung vào 2 thời điểm:

- Đợt 1: Trong thời gian cuối vụ đông đến đầu tháng 2 dương lịch (10/01 -05/02/2017). Đây là thời điểm thu hoạch cây vụ đông, chuyển sang làm đất, đổ ải gieo cấy vụ chiêm xuân làm hạn chế nguồn thức ăn và nơi ẩn nấp của chuột. Chuột sẽ di chuyển và co cụm tại các gò đồng, bãi hoang, bờ ao,... Do đó diệt chuột đợt này bằng biện pháp thủ công như đánh bẫy, soi đèn, hun khói, đào bắt, ... là hiệu quả nhất.

- Đợt 2: Trong giai đoạn lúa đẻ nhánh rộ (năm nay khoảng từ 25/02/2017 đến ngày 20/3/2017). Đây là thời điểm chuột bắt đầu di chuyển phá hại trên đồng ruộng, tuy nhiên thời gian này nguồn thức ăn trên đồng ruộng chưa nhiều, chủng loại thức ăn chưa phong phú do đó biện pháp kỹ thuật diệt chuột chủ yếu là sử dụng mồi bả sẽ mang lại hiệu quả diệt trừ cao.

* Về các biện pháp đánh chuột:

- Biện pháp thủ công: Phát quang bờ, bụi rậm, gò đống làm mất nơi cư trú của chuột. Đào hang, đổ nước, hun khói, soi đèn, săn đuổi bắt chuột,... chú ý không làm hư hại bờ vùng, bờ thửa, đường giao thông nội đồng và các công trình thuỷ lợi. Những ruộng gần làng, gần đường, gần khu nghĩa trang, khu trang trại chăn nuôi thủy cầm, ... thường xuyên bị chuột gây hại nặng, quây rào nilon xung quanh kết hợp đo rọ bắt chuột. Sử dụng các loại bẫy cặp, bẫy lồng, bẫy dính, bẫy ống... và chọn các loại mồi thích hợp như khoai lang, sắn tươi, ngô, cua, cá,... đặt bẫy ở nơi có chuột thường qua lại, nơi chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, trong kho tàng để đánh bắt chuột.

- Biện pháp sinh học: Sử dụng các loại bả sinh học để đánh chuột ví dụ như BCS, Biorat... để diệt chuột, đây là các loại bả thành phần chính có chứa vi khuẩn, khi chuột ăn phải sau thời gian ngắn sẽ mắc bệnh và chết.


Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn kỹ thuật phối trộn mồi bả diệt chuột


- Biện pháp hoá học: Sử dụng một số loại thuốc diệt chuột nhóm chống đông máu, gây xuất huyết nội tạng thuộc hoạt chất Bromadiolone, Warfarin... ví dụ như thuốc Cat 0.25WP, Ran part 2%DS, Rat K 2% DP, Rat-kill 2% DP trộn thành bả, mồi nhử là thóc luộc nứt vỏ chấu, gạo, khoai lang, mộng mạ, cua, ốc, tép, ... hoặc bả trộn sẵn Broma 0.005AB. Đây là biện pháp có hiệu quả trừ chuột cao, rẻ tiền, an toàn, dễ làm đồng loạt trên diện rộng.

Nên đặt bả nơi có chuột thường qua lại, nơi chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, kho tàng; những nơi chuột phá hại mạnh cần đặt tăng số lượng mồi bả và lượng bả trong 1 mồi; không đặt mồi, bả vào những ngày mưa sẽ làm giảm hiệu quả diệt chuột.


* Lưu ý: Do chuột là loài động vật đa nghi, có khả năng di chuyển xa để tìm thức ăn nên khu vực hoạt động gây hại lớn, do đó cần phải tổ chức diệt chuột đồng loạt, cùng thời điểm diệt chuột ngoài đồng, cần tiến hành diệt chuột trong các khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, các hộ gia đình. Tổ chức thu gom mồi bả dư thừa, xác chuột chết để xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường. Khuyến khích phát triển đàn mèo, bảo vệ các thiên địch của chuột như trăn, rắn, chim cú,... để đạt hiệu quả cao nhất./.

 

Th.s Trần Mai Phương

Chi cục BVTV Phú Thọ

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn