Thứ Tư, 24/4/2024
Lâm Thao: Phát huy vai trò dịch vụ bảo vệ thực vật nhằm ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận và dịch bệnh Covid 19
Gửi bài In bài
Phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái tại xã Sơn Vi

Vụ xuân 2020, toàn huyện Lâm Thao đã gieo cấy được 3.250 ha lúa đạt 99,8% kế hoạch. Trong đó trà xuân trung chiếm 77%, trà xuân muộn chiếm trên 23%; các giống chủ yếu: JO2, Nếp, HT1, Thiên ưu 8, KD18,.... Hiện nay, các trà lúa đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng, đây là giai đoạn cây lúa rất mẫn cảm với các đối tượng sâu, bệnh hại.

Thời gian trong tháng 3, cũng như đầu tháng 4 đến nay, thời tiết liên tục âm u, có mưa, ẩm độ không khí cao trên 80%, nhiệt độ trung bình từ 19 – 250C, tạo điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng sinh vật gây hại (SVGH) gia tăng phát triển và gây hại mạnh, ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây lúa, đặc biệt là bệnh đạo ôn, khô vằn và bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, sâu bệnh, Trạm Trồng trọt và BVTV đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo an toàn cho sản xuất. Nhưng, cũng đồng thời phải thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện sử chỉ đạo của UBND huyện Lâm Thao, HTX Nông nghiệp Sơn Vy đã liên hệ với Công ty TNHH Trác Ngọc tổ chức dịch vụ phun thuốc BVTV tập trung cho nông dân trong xã. Về cách thức tiến hành, Công ty TNHH Trác Ngọc hỗ trợ 16.000đ/sào tiền công phun thuốc (bình thường người dân phải thuê phun hết 30.000đ/sào) và cung ứng thuốc BVTV đặc hiệu cho bà con, có cam kết đảm bảo hiệu cho người dân. Bà con nông dân phải trả 9.000đ/sào tiền công và tiền thuốc BVTV theo tực tế cần dùng (Thuốc trừ bệnh khô vằn, đạo ôn… tương đương 20- 25.000 đ/sào). Ngày 09/4/2020, HTX và Công ty tổ chức định vị và phun phòng trừ, với 05 máy bay không người lái, dự kiến sẽ phun gần 100 ha trên diện tích lúa chiêm đầm, sâu trũng, diện tích cấy 1 vụ của xã.

Dịch vụ này đã giúp bà con nông dân phòng trừ được sâu bệnh đúng thời điểm; tranh thủ được điều kiện thời tiết thuận lợi, phun xong trong thời gian ngắn; không độc hại cho người nông dân (do không phải trực tiếp đeo bình phun); giảm chi phí so với người dân tự mua thuốc và thuê phun từ 16.000- 20.000 đ/sào/lần và giảm gây ô nhiễm môi trường do không có lượng thuốc dư thừa đổ ra đồng ruộng. Đặc biệt, nếu không sử dụng máy bay, trên diện tích sâu trũng thường rất khó lội để phun trực tiếp bằng các loại bình phun khác, nên những năm trước thường bị rầy, bạc lá hại nặng. Đồng thời, trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 phức tạp, sử dụng dịch vụ này cũng đáp ứng được việc cách ly, giãn cách xã hội do không cần nhiều người ra đồng phun thuốc, tránh tập trung đông người.

Như vậy, qua việc thực hiện dịch vụ BVTV ở xã Sơn Vy, Lâm Thao cho thấy, dịch vụ này có nhiều ưu điểm, nhất là trong điều kiện bất thuận nhiều yếu tố (Thời tiết, sâu bệnh và dịch Covid 19 phực tạp…), dịch vụ nầy cần được phát huy và mở rộng trên địa bàn./.

Đặng Thị Thu Hiền

Trưởng Trạm TT&BVTV huyện Lâm Thao

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn