Thứ Bảy, 20/4/2024
Lâm Thao: Hướng dẫn biện pháp chăm sóc, khắc phục bệnh sinh lý cây lúa sau rét đậm, rét hại
Gửi bài In bài
Nông dân xã Bản Nguyên chăm sóc tỉa, dặm lúa

Vụ xuân 2022, huyện Lâm Thao gieo cấy 3.120 ha lúa, trong đó xuân muộn trà 1 chiếm trên 80% diện tích chủ yếu là giống lúa JO2. Xuân muộn trà 2 gần 20% diện tích là các giống HT1, VNR20…,. Đối với lúa Trà 1 cơ bản là cấy xong trước Tết Nguyên đán; Đối với lúa Trà 2, đến ngày20/2 thì hoàn thành. Tuy nhiên thời tiết rét đậm, rét hại và thiếu nắng liên tục từ ngay khi trước Tết Nguyên đán tới nay, đặc biệt là đợt rét hại từ ngày 19/2 trở lại đây đã ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây lúa. Kiểm tra đồng ruộng cho thấy, chủ yếu là hiện tượng sinh lý: Trên các diện tích lúa Trà 1 đã bén rễ hồi xanh nên ít bị ảnh hưởng. Còn lúa Trà 2 một số diện tích bị trắng lá, vàng lá. Một số ruộng sinh lý khá nặng do bị ảnh hưởng ngập nước, bón phân hữu cơ chưa hoai mục.

Để cây lúa kịp thời hồi phục trong những ngày tới, khắc phục được tình trạng sinh lý khi thời tiết tốt hơn, Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật Lâm Thao hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa như sau:

            - Tiếp tục duy trì  mực nước trong ruộng lúa ở mức 2-3 cm, để giữ ấm cho cây lúa và bộ rễ cây.

- Khi thời tiết ấm trở lại (trên 18oC), để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục và cây lúa sinh lá mới, rễ mới tiến hành:

+ Sử dụng các chế phẩm phun bổ sung dinh dưỡng và giải độc có trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam (Ví dụ: Xo Sogan, Siêu ra rễ, XO Siêu lân, Antracol, Novaba…). Pha và phun theo hướng dẫn kĩ thuật ghi trên bao bì.

+ Bổ sung 15 - 20 kg vôi bột, hoặc 10 - 15 kg lân bột kết hợp tỉa dặm, làm cỏ sục bùn; khi ruộng lúa đã bén rễ hồi xanh, ra lá mới thì tiến hành bón thúc đẻ nhánh với lượng 10-12 kg NPK12.5.10 hoặc 3-4 kg đạm + 2-3 kg kali cho 1 sào. Đồng thời tiến hành tỉa, dặm để đảm bảo mật độ và vùi lấp, tăng hiệu quả phân sau bón.

- Thời gian tiếp theo tiếp tục chú ý phòng trừ ốc bươu vàng và tiến hành diệt chuột tập trung trong thời gian lúa đẻ nhánh rộ.

Đặng Thị Thu Hiền

Trưởng trạm TT& BVTV Lâm Thao

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn