Thứ Năm, 25/4/2024
BỆNH THỐI BÚP
Gửi bài In bài
 

Triệu chứng gây hại

 

 

Vết bệnh đầu tiên là một chấm nhỏ màu nâu đen trên phần non mềm của lá và búp chè. Các vết bệnh phát triển lớn dần lên gây thối đen lá non và búp. Bệnh chỉ phát triển gây hại đến hết phần xanh trên cành búp và ngừng lại ở phần cành búp đã nâu hoá.

 

 

 

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh thối búp gây ra do nấm Collectotrichum theae-sinensis, tiếp theo các nấm khác tiêp tục gây hại nên nhiều mẫu bệnh thấy có cả nấm Glomerella cingulata; Phyllosticta gemiphilae.

 

Đặc điểm phát sinh phát triển

Bệnh phát sinh và phát triển trong điều kiện nóng ẩm độ cao từ tháng 5 đến tháng11, nhưng nặng nhất vào khoảng tháng 7,8,9 ở các tỉnh phía Bắc. Bệnh thường gây hại từng khu vực hoặc từng nương chè, làm giảm năng suất và chất lượng búp chè. Bệnh thường phát sinh phát triển gây hại nhiều trên các nương chè bón nhiều đạm, bón phân khoáng không cân đối. Giống chè PH1 dễ bị nhiễm bệnh và bệnh gây hại nặng hơn các giống chè khác.

 

Biện pháp phòng trừ tổng hợp

Trong quá trình thâm canh chăm sóc chè tránh bón quá nhiều phân đạm, thực hiện bón phân cân đối và nhất là bón phân hữu cơ và phân ủ..

Vào các tháng nóng ẩm nhất là các tháng 7,8,9 phải thường xuyên kiểm tra nương chè khi phát hiện có bệnh xuất hiện trên nương chè, thực hiện ngắt đốt các chồi bị nhiễm bệnh. Nếu bệnh phát triển nhiều mà cần thiết phải phun thuốc phòng từ thì nên dùng các loại thuốc có gốc đồng hoặc các thuốc Daconil 75 WP, Tilt Super 300 ND/EC.

Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn