Thứ Sáu, 19/4/2024
SÂU ĐỤC THÂN
Gửi bài In bài

Hình thái

 

Trưởng thành còn gọi là “Xén tóc”, dài 30- 33mm, phần đầu, chân, đốt râu thứ 1 và cuối đốt râu thứ 2 đến thứ 4 màu đen. Phía lưng với hai cánh trước màu vàng có các vân đen cắt chéo nhau và sắp xếp đối xứng giống như trên mai rùa.

 

Trứng có màu vàng nhạt hình bầu dục và được phủ bằng một lớp keo vàng nhạt do cây tiết ra.

Sâu non của sâu đục thân, chúng có màu trắng ngà, đầu đen cứng và có miệng nhai rất phát triển.

Nhộng màu vàng nhạt, đầu gập xuống mặt bụng, mầm cánh trông rất rõ.

Đặc điểm gây hại

Là loại sâu hại quan trọng trên vải nhãn, nhất là vườn cây đã trồng lâu năm.Sâu non nở ra đục vào mặt trong của vỏ cây đoạn dài chừng 10mm, sau đó đục vào thân cây tạo thành đường hầm dài khoảng 50- 60cm thường hướng về phía gốc cây và đùn phân như mùn gổa ngoài nên rất dễ nhạn biết khi quan sát thân cây. Do thân cành bị đục làm cây sinh trưởng kém, còi cọc, ít quả, và quả nhỏ, chất lượng kém, cành cây dễ bị gãy khi gặp gió bão. Bị hại nặng, thì cả đoạn cành hoặc cả cây có thể bị chết. 

Thời gian phát sinh gây hại

Trưởng thành của sâu đục thân thường xuất hiện tháng 4, biểu hiện tác hại có thể thấy rõ từ tháng 6 đến tháng 8. Trưởng thành đẻ trứng vào các kẽ nứt của vỏ thân cây hoặc vào kẽ nứt ở góc nối giữa các cành. Sau khi nở ra, sâu non đục vào phía trong của vỏ cây, sau đó đục vào thân cây tạo thành lỗ đục hướng về phía gốc và đùn phân ra ngoài có thể dễ dàng nhận biết khi quan sát cây.

 

 

Biện pháp phòng trừ

Thu gom và đốt bỏ các cành hoặc cây bị sâu gây hại nhất là sau thu hoạch. Kết hợp chăm sóc vườn, cần chú ý phát hiện và bắt giết sâu trưởng thành. Phát hiện sớm các lỗ đục trên cây thông qua vết phân do sâu đùn ra, nếu vết phân còn mới thì dùng xilanh bơm thuốc hoá học vào lỗ đục, sau đó dùng đất sét hoặc phân trâu bò bịt kín lỗ đục lại. Các thuốc có thể sử dụng như Padan 95SP với nồng độ 1%, Polytrin 50EC, Sumicidin 50EC hoặc Sumithion 50EC nồng độ 1-2%.

 

Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn