Thứ Ba, 16/4/2024
SÂU TƠ
Gửi bài In bài

Đặc điểm hình thái

 

Trưởng thành:

cánh trước của ngài có mầu nâu xám, có dải trắng (ngài đực), vàng (ngài cái) chạy từ gốc cánh đến đỉnh cánh. Trên mép của mỗi cánh trước có 3 dấu hình tam giác màu nâu nhạt, cánh sâu màu nâu xám, mép ngoài có lông.

 

Trứng:

hình bầu dục mầu vàng xanh, sâu non có 5 tuổi, đẫy sức dài 9 - 10 mm.       

 

Sâu non:

Tuổi nhỏ màu trắng đến trắng sữa, đầu đen, sau khi nở chúng gặm lá chui vào trong ăn biểu bì của lá.

 

Nhộng:

mầu vàng nhạt nằm trong kén mỏng.

 

Đặc điểm sinh học và quy luật phát sinh, phát triển

 

Sâu tơ phá hại trên hầu hết các cây thuộc họ thập tự. Sự phá hại của sâu đặc biệt nghiệm trọng ở giai đoạn cây con hoặc giai đoạn mới trồng.

Sự phát triển của sâu phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện nhiệt độ. Tại những vùng có khí hậu ấm, vòng đời của chúng có thể rút xuống còn một nửa so với vòng đời khi chúng sống ở vùng có khí hậu lạnh hơn.

 Trưởng thành vũ hoá 1-2 ngày thì đẻ trứng. Trứng được đẻ đơn lẻ hay thành cụm 3-5 quả dưới lá của các cây họ cải. Mỗi ngài có thể đẻ được 10 - 400 trứng. Sau 2 - 4 ngày thì trứng nở.

Sâu non tuổi 1 - 2 thì ăn thịt lá chừa lại biểu bì, tuổi lớn sâu gặm thủng lá. Sau 10 - 20 ngày sâu non đẫy sức nhả tơ, kết kén ngay trên lá để hoá nhộng (6 - 10 ngày). Vòng đời của sâu tơ là 21 - 40 ngày.

Sâu tơ thương phá hại mạnh vào cuối vụ. Ruộng rau bón nhiều đạm thì rễ bị hại mạnh hơn.

Biện pháp phòng trừ

 

Áp dụng cơ cấu luân canh thích hợp với cây trồng khác họ thập tự, đặc biệt là giữa cây bắp cải với lúa nước.

   Trồng xen cây bắp cải với cây khác họ để tạo hệ sinh thái đa dạng, phát huy được tác dụng của thiên địch, thường trồng xen cà chua.

Khi cây bị nhiễm sâu thì khi tưới nước thì tưới theo kiểu phun mưa thì hạn chế được sâu tơ, đặc biệt tưới vào buổi chiều tối hạn chế được sự giao phối và đẻ trứng của ngài và sâu non có thể bị rửa trôi.

Vệ sinh đồng ruộng trước và sau vụ trồng bắp cải, diệt trừ các cây dại họ thập tự sống trong ruộng rau.

        Một số thiên địch quan trọng của sâu tơ: Ong: Diadegma semiclausum, Diadromus collaris, Cotesia plutella, ong kén trắng (Apanteles plutellae); Nấm: Zoophthora radicans, Hirsulella sp.

    Dùng thuốc đặc hiệu: Ofatox 400 EC, Subatox 75 EC, Trebon 10 EC, Cymerin 5, 10 hoặc 25 EC.

Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn