Thứ Bảy, 27/4/2024
Tình hình châu chấu hại tre, mai, luồng năm 2010 và công tác chỉ đạo dập dịch
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Chi cục BVTV cùng lãnh đạo Sở NN kiểm tra châu chấu tại Đoan Hùng ngày 16/4/2010

1. Tình hình Châu chấu hại tre, mai, luồng:

   Hiện tại, phát hiện 5 xã của huyện Đoan Hùng có Châu chấu non mới nở là Tiêu Sơn, Sóc Đăng, Chi Đám, Hùng Quan, Yên Kiện (Phát sinh thêm xã Hùng Quan so với năm 2009). Số ổ Châu chấu được phát hiện là 54 ổ trên diện tích là 18 ha (Hùng Quan 10 ha,Tiêu Sơn 3 ha, Sóc Đăng 2 ha, Chi Đám 2 ha, Yên Kiện 1 ha).

   Châu chấu non đang co cụm thành ổ trên các bụi cây ven đồi, mật độ trung bình 200 - 500 con, cao 3.000 - 5.000 con/ổ. Đặc biệt tại xã Hùng Quan, Châu chấu non đã di chuyển xuống hại trên lúa với diện tích 10 ha, mật độ trung bình 50 - 70 con/m2; cao 200 - 250 con/m2, cục bộ ổ lên tới trên 2000 con/m2. Phát dục chủ yếu tuổi 1, 2.

   Theo kết quả đã giám định, đây là loài Châu chấu tre lưng vàng, phá hại lá chủ yếu trên các rừng trồng tre, nứa, luồng, mai, diễn; Chúng ăn trụi lá làm cho cây trơ cành, khô héo và chết. Ngoài ra, chúng còn phá hại trên các cây trồng khác như ngô, lúa, cỏ chăn nuôi, ... Vòng đời Châu chấu rất dài, di chuyển xa thành từng đàn và sức phá hại rất lớn.

   Ngay sau khi phát hiện Châu chấu nở, ngày 16/4/2010, lãnh đạo Chi cục BVTV đã cùng với lãnh đạo Sở Nông Nghiệp & PTNT, lãnh đạo UBND huyện Đoan Hùng, các phòng ban chức năng của huyện Đoan Hùng đi kiểm tra tình hình Châu chấu hại tre, mai, luồng tại một số xã trọng điểm. UBND huyện Đoan Hùng đã ra văn bản chỉ đạo các xã tổng kiểm tra tình hình Châu chấu và tổ chức phun dập dịch các ổ Châu chấu đã nở. Trước mắt, Trạm BVTV Đoan Hùng đã chỉ đạo cho khuyến nông các xã ứng thuốc phòng trừ, Chi cục đã chuyển 8 máy phun thuốc động cơ lên Trạm BVTV để điều động cho các xã mượn dập dịch. Tính đến hết ngày 19/4/2010, tất cả 54 ổ Châu chấu đã nở trên 18 ha đều được phun phòng trừ.

2. Dự  báo thời gian tới:

   Châu chấu tiếp tục nở và nở rộ trong thời gian tới trên tất cả các xã đã xuất hiện Châu châu năm 2009 và phát sinh thêm một số xã mới do nguồn Châu chấu còn lại năm 2009 qua đông khá cao.

   Châu chấu mới nở co cụm thành từng ổ sau đó phát tán gây hại lá tre, mai, luồng xung quanh và di chuyển xuống hại lúa, ngô vùng ven. Nếu công tác dập dịch không kịp thời thì nguy cơ gây hại nặng trên diện rộng rất cao do Châu chấu trưởng thành có khả năng di chuyển xa và sức tàn phá lớn, rất khó kiểm soát. Dự kiến diện tích gây hại khoảng 120 - 200 ha và có thể còn tăng cao.

3. Biện pháp chỉ đạo phòng trừ:

a, Công tác chỉ đạo:

   Đề nghị UBND huyện, thành, thị có rừng huy động cán bộ khuyến nông cơ sở và nông dân kiểm tra ngay toàn bộ rừng tre, nứa, mai, luồng trên địa bàn, phát hiện và phòng trừ triệt để các ổ dịch Châu chấu theo hướng dẫn của ngành Bảo vệ thực vật.

   Chi cục giao Trạm BVTV các huyện, thành, thị cử cán bộ kỹ thuật phối hợp các xã có nhiều rừng tre, nứa, mai, luồng điều tra phát hiện các ổ Châu chấu và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ.

   Trước mắt, tại các xã đã có Châu chấu hại năm 2009 và 2010, Chi cục Bảo vệ thực vật cho mượn máy phun thuốc động cơ chuyên dụng, ứng thuốc BVTV đặc hiệu; UBND xã huy động lực lượng tổ chức phun dập dịch tập trung.

b, Kỹ  thuật phòng trừ:

    Phải phát hiện sớm và phun ngay sau khi Châu chấu mới nở còn đang co cụm thành ổ, vừa đỡ tốn thuốc và hiệu quả đạt cao.

   Sử  dụng các loại thuốc tốt, đặc hiệu như: Tasodant 600 EC, Rambo 800 WG, Binhfos 50 EC hỗn hợp với Fastac 5EC, Pertox 10 EC,.. pha theo hướng dẫn trên vỏ bao bì, dùng máy phun động cơ chuyên dụng phun cuốn chiếu từng khu vực, từng ổ Châu chấu non.

4. Đề nghị:

   Việc phòng trừ Châu chấu mang tính dập dịch, phải phun khi Châu chấu còn non đang co cụm chưa phát tán và phun cuốn chiếu đồng thời cả khoảnh rừng, nếu để từng hộ chủ rừng phun riêng lẻ sẽ không có hiệu quả; mặt khác chi phí phòng trừ khá lớn nên nông dân không đáp ứng được kịp thời theo yêu cầu.

   Để triển khai kịp thời công tác dập dịch, ngăn chặn nguy cơ Châu chấu phát tán lây lan gây hại trên diện rộng, Chi cục BVTV đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Phú Thọ cấp hỗ trợ kinh phí để mua thuốc BVTV đặc hiệu và mua bổ sung thêm máy phun thuốc động cơ hỗ trợ cho dập dịch Châu chấu và cả bệnh Lùn sọc đen đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn