Thứ Sáu, 19/4/2024
Thông báo tình hình sinh vật gây hại (SVGH) 07 ngày trên lúa và biện pháp phòng trừ (Từ ngày 22/3 đến 28/3/2023 và dự báo trong 7 ngày tới)
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Chi cục kiểm tra tình hình sâu bệnh hại tại xã Thụy Vân - Việt Trì

Hiện nay, các trà lúa Xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái, thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng, phát triển. Qua kết quả điều tra SVGH tuần 13 cho thấy, bệnh đạo ôn đã xuất hiện và có xu hướng gia tăng, gây hại trong thời gian tới, chuột vẫn tiếp tục gây hại cục bộ. Chi cục Trồng trọt và BVTV ra thông báo kết quả tình hình SVGH, dự báo trong thời gian tới và đề xuất các biện pháp phòng trừ như sau:

I/ TÌNH HÌNH SVGH HẠI VÀ DỰ BÁO 7 NGÀY TỚI:

1. Bệnh đạo ôn:

* Hiện tại: Thời tiết trong tuần trời nhiều mây, đêm và sáng trời rét, có mưa rào nhẹ, sáng sớm và đêm có sương mù, ẩm độ không khí cao. Bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, phát triển và gây hại trên các trà lúa tại các huyện, thành, thị. Một số giống mẫn cảm với  đạo ôn như J02, TBR225, Thiên ưu 8, Thái Xuyên 111, Hương thơm số 1, một số giống nếp, ... . . Tỷ lệ bệnh trên lá phổ biến 0,1 - 3,8%, cao 4,1 - 9,8%, cục bộ 12,5 - 18,2% (xã Mỹ Lung, Mỹ Lương, TT. Yên Lập huyện Yên Lập), cá biệt ổ 30 - 40% (xã Vĩnh Chân huyện Hạ Hòa). Cấp bệnh phổ biến: Cấp 1,3. Diện tích nhiễm 84,22 ha, trong đó nhiễm nhẹ 83,42 ha; nhiễm trung bình 0,5 ha; nhiễm nặng 0,3 ha (xã Vĩnh Chân huyện Hạ Hòa); thấp hơn so với CKNT 28,08 ha. Diện tích đã phòng trừ 81,72 ha.

* Dự báo: Dự báo thời tiết trong những ngày tới, trời tiếp tục nhiều mây, có mưa, mưa  rào nhẹ, đêm và sáng sớm se lạnh, độ ẩm không khí cao, nhiệt độ giao động từ 19 - 280C. Đây là điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, lây lan nhanh và gây hại trên lá, nhất là trên những giống mẫn cảm. Các huyện cần chú ý: Hạ Hòa, Yên Lập, Thanh Ba, Thanh Thủy, TP.Việt Trì, Phù Ninh, Lâm Thao, TX Phú Thọ,... .

2. Chuột:

* Hiện tại: Sau đợt diệt chuột tập trung, chỉ số hoạt động và mức độ gây hại của chuột đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số địa phương không hỗ trợ thuốc và đánh tập trung, nông dân tự chủ động nên có nhà đánh có nhà không, do vậy chuột vẫn còn tiếp tục di chuyển và gây hại trên những diện tích ven đồi gò, kênh mương, đường lớn, ven khu dân cư, các khu công nghiệp và trang trại chăn nuôi... Tỷ lệ dảnh hại phổ biến 0,1 - 0,4%, cao 1,0 - 5,0%. Diện tích hại 35,3 ha (Chủ yếu hại nhẹ); thấp hơn so với CKNT 45  ha.

* Dự báo: Chuột tiếp tục di chuyển gây hại trên các trà lúa ở tất cả các huyện, thành, thị. Mức độ hại nhẹ đến trung bình, cục bộ hại nặng trên những ruộng lúa thơm, lúa chất lượng cao, ruộng gần khu dân cư, khu trang trại chăn nuôi, ven đồi gò, ven làng, kênh mương, đường lớn, chợ, khu vực nghĩa trang, khu vực trồng cỏ chăn nuôi, ...Các huyện cần chú ý như: Tam Nông, Thanh Ba, Phù Ninh, Đoan Hùng, Thị Xã Phú Thọ, Lâm Thao, Yên Lập, .....

3. Bệnh khô vằn:

* Hiện tại: Bệnh phát sinh rải rác ở tất cả các huyện, thành, thị. Tỷ lệ bệnh phổ biến 0,1 - 2,6%; cao 4,0 - 13,5%, cấp bệnh phổ biến: Cấp 1. Diện tích nhiễm 99,2 ha (chủ yếu nhiễm nhẹ); Thấp hơn so với CKNT 161,4 ha.

* Dự báo: Trong thời gian tới cây lúa được bổ sung thêm lượng phân đón đòng do đó bệnh sẽ tiếp tục phát sinh, lây lan và gây hại trên tất cả các trà lúa, mức độ hại nhẹ đến trung bình, cục bộ hại nặng trên những ruộng lúa rậm rạp, bón thừa đạm.

4. Ngoài ra: Rầy các loại, sâu đục thân gây hại rải rác.  

II/ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ:

1. Biện pháp chỉ đạo:

- Đề nghị UBND các huyện, thành, thị tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất của huyện, phân công, đôn đốc các thành viên trong Ban chỉ đạo đến cơ sở kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc và phòng trừ kịp thời theo hướng dẫn của Chi cục/trạm Trồng trọt và BVTV. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh ở xã, khu dân cư để bà con nông dân biết để thăm đồng, kiểm tra và phun triệt để các ổ bệnh đạo ôn, không để lây lan trên diện rộng.

- Chi cục Trồng trọt và BVTV yêu cầu các Trạm Trồng trọt và BVTV huyện, thành, thị điều tra dự tính dự báo chính xác về quy mô, mức độ gây hại, ban hành thông báo hàng tuần và tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương đề xuất các biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời đản bảo an toàn cho sản xuất.

2. Kỹ thuật phòng trừ:

- Bệnh đạo ôn: Khi phát hiện ruộng chớm bị bệnh, dừng bón các loại phân hoá học và thuốc kích thích sinh trưởng. Trong điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho bệnh phát sinh và gây hại, cần phòng trừ ngay bằng các loại thuốc có trong danh mục, ví dụ như: Lúa vàng 20 WP, Trizole 75 WP, Fu-army 30WP, Ban kan 600WP, Bemgold 750WP, Abenix 10FL, Ka-bum 650WWP, Funhat 40WP, Katana 20SC, Sieubem 777WP,... . Nếu ruộng bị nặng cần phải phun kép (2 lần) lần 1 cách lần 2 từ 5 - 7 ngày.  

- Chuột: Tiếp tục tổ chức diệt chuột tập trung ở những khu, cánh đồng chuột còn gây hại mạnh. Sử dụng bằng bả sinh học, thuốc trừ chuột hóa học có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam, ví dụ như: Ranpart 2% DS, FORWARAT 0.005% WAX BLOCK, Cat 0.25WP, Rat K 2% DP, Rat-kill 2% DP, Broma 0.005AB,.... Đối với những nơi chuột gây hại mạnh thì tiếp tục diệt chuột tập trung lần 2, nhưng cần lưu ý mồi bả lần này cần có mùi tanh để hấp dẫn chuột. Nếu sử dụng thóc luộc làm mồi thì cần trộn thêm cám đậm đặc (dạng bột) sử dụng trong chăn nuôi với tỷ lệ 1 phần cám trộn với 10 - 15 phần thóc luộc).

- Bệnh khô vằn: Khi ruộng lúa nhiễm bệnh có tỷ lệ dảnh hại trên 20%, tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc có trong danh mục, ví dụ: Saipora Super 350SC, Saizole 5EC, Chevin 5SC, Cavil 60WP, Nativo 750WG,Valicare 8SL, Lervil 50SC, Jinggangmeisu 3SL, Valivithaco 5SL,...

- Các đối tượng khác cần tiếp tục theo dõi để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ thông báo và kính đề nghị UBND các huyện, thành, thị quan tâm chỉ đạo./.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn