Thứ Sáu, 19/4/2024
Thông báo tình hình sinh vật gây hại (SVGH) 07 ngày trên lúa và biện pháp phòng trừ (Từ ngày 05/4 đến 11/4/2023 và dự báo trong 7 ngày tới)
Gửi bài In bài
Bệnh đạo ôn lá hại lúa giai đoạn làm đòng

Hiện nay, các trà lúa Xuân đang trong giai đoạn làm đòng, một số diện tích trà sớm đang trỗ thấp tho, thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng, phát triển. Qua kết quả điều tra SVGH tuần 15 cho thấy, bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn tiếp tục xuất hiện, phát triển gia tăng và có nguy cơ gây hại trên các trà lúa. Chi cục Trồng trọt và BVTV thông báo kết quả tình hình SVGH, dự báo trong thời gian tới và đề xuất các biện pháp phòng trừ như sau:

I/ TÌNH HÌNH SVGH HẠI VÀ DỰ BÁO 7 NGÀY TỚI:

1. Bệnh đạo ôn:

* Hiện tại: Thời tiết trong tuần trời nhiều mây, âm u, có mưa nhỏ, mưa phùn, đêm và sáng se lạnh, ẩm độ không khí cao. Bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát sinh, phát triển và gây hại trên các trà lúa tại các huyện, thành, thị. Một số giống mẫn cảm với như J02, TBR225, Thiên ưu 8, Thái Xuyên 111, Hương thơm số 1, một số giống nếp, ... . . Tỷ lệ bệnh trên lá phổ biến 0,1 - 1,6%, cao 5,2 - 9,4%, cục bộ 12,7 - 25% (xã Đồng Thịnh huyện Yên Lập; xã Chí Đám huyện Đoan Hùng), cá biệt ổ 30 - 40,5% (xã Đồng Thịnh huyện Yên Lập; xã Chí Đám huyện Đoan Hùng). Cấp bệnh phổ biến: Cấp 1,3. Diện tích nhiễm 113 ha, trong đó nhiễm nhẹ 107,1 ha; nhiễm trung bình 5,7 ha; nhiễm nặng 0,2 ha (xã Đồng Thịnh huyện Yên Lập; xã Chi Đám huyện Đoan Hùng). Diện tích đã phòng trừ 89,5 ha.

* Dự báo: Trong những ngày tới, trời tiếp tục nhiều mây, có mưa phùn và có thể có mưa  rào nhẹ, đêm và sáng sớm se lạnh, độ ẩm không khí cao, nhiệt độ giao động từ 22 - 300C. Đây là điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, lây lan nhanh gây hại trên lá, đồng thời là nguồn bệnh gây hại trên cổ bông, nhất là trên những giống mẫn cảm trỗ trong tháng 4/2023. Các huyện, thành, thị cần chú ý: Yên Lập, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thanh Ba, Thanh Thủy, TP.Việt Trì, Phù Ninh, Lâm Thao, TX Phú Thọ,... .

2. Bệnh khô vằn:

* Hiện tại: Bệnh phát sinh rải rác ở tất cả các trà lúa trên địa bàn các huyện, thành, thị. Tỷ lệ bệnh phổ biến 1,0 - 9,3%; cao 10,2 - 28,6%, cục bộ 38 - 45% (Lâm Thao, Thanh Ba); cấp bệnh phổ biến: Cấp 1, 3. Diện tích nhiễm 2.940,2 ha, trong đó nhiễm nhẹ 2.296,9 ha, trung bình 640,8 ha, nặng 2,5 ha (Lâm Thao, Thanh Ba). Diện tích đã phòng trừ 726,3 ha.

* Dự báo: Trong thời gian tới cây lúa được bổ sung thêm lượng phân đón đòng do đó bệnh sẽ tiếp tục phát sinh, lây lan và gây hại trên tất cả các trà lúa, mức độ hại nhẹ đến trung bình, cục bộ hại nặng trên những ruộng lúa rậm rạp, bón thừa đạm.

3. Bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn:

* Hiện tại: Bệnh bắt đầu xuất hiện rải rác trên các trà lúa, nhất là các chân ruộng trũng.

* Dự báo: Trong thời gian tới có thể xuất hiện những cơn mưa rào nhẹ, bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan và gây hại bộ lá đòng trên trà sớm, trà muộn 1, cần quan tâm phòng trừ.

4. Ngoài ra: Chuột hại cục bộ. Rầy các loại, sâu đục thân gây hại rải rác.  

II/ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ:

1. Biện pháp chỉ đạo:

- Đề nghị UBND các huyện, thành, thị tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc và phòng trừ kịp thời các đối tượng SVGH theo hướng dẫn của Chi cục/Trạm Trồng trọt và BVTV. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh ở xã, khu dân cư để bà con nông dân biết thăm đồng, kiểm tra và phun phòng trừ triệt để các ổ bệnh không để lây lan gây hại trên diện rộng.

- Chi cục Trồng trọt và BVTV yêu cầu các Trạm Trồng trọt và BVTV huyện, thành, thị điều tra dự tính dự báo chính xác về quy mô, mức độ gây hại, ban hành thông báo hàng tuần; viết, gửi bài hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh để phát trên hệ thống truyền thanh của xã, khu dân cư và tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời có hiệu quả.

2. Kỹ thuật phòng trừ:

- Bệnh đạo ôn: Khi phát hiện ruộng chớm bị bệnh, dừng bón các loại phân hoá học và thuốc kích thích sinh trưởng. Trong điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho bệnh phát sinh và gây hại, cần phòng trừ ngay bằng các loại thuốc có trong danh mục, ví dụ như: Lúa vàng 20 WP, Trizole 75 WP, Fu-army 30WP, Ban kan 600WP, Bemgold 750WP, Abenix 10FL, Ka-bum 650WWP, Funhat 40WP, Katana 20SC, Sieubem 777WP,... . Nếu ruộng bị nặng cần phải phun kép (2 lần) lần 1 cách lần 2 từ 5 - 7 ngày.  

- Bệnh khô vằn: Khi ruộng lúa nhiễm bệnh có tỷ lệ dảnh hại trên 20%, tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc có trong danh mục, ví dụ: Saipora Super 350SC, Saizole 5EC, Chevin 5SC, Cavil 60WP, Nativo 750WG,Valicare 8SL, Lervil 50SC, Jinggangmeisu 3SL, Valivithaco 5SL,...

- Bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn: Sau mưa rào và dông, cần kiểm tra ngay đồng ruộng. Nếu phát hiện ruộng chớm bị bệnh, cần phun phòng trừ ngay bằng các thuốc trừ vi khuẩn trên lúa, ví dụ như: Alpine 80WP/WDG, Starwiner 20WP, Kamsu 2SL, Xanthomix 20WP, Sasa 25WP, Kasumin 2SL, Avalon 8WP, ViSen 20SC, Sieu Khuan 700 WP...).

- Các đối tượng khác: Tiếp tục diệt chuột thường xuyên, theo dõi các loại SVGH khác để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ thông báo và kính đề nghị UBND các huyện, thành, thị quan tâm chỉ đạo./.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn