Chủ Nhật, 8/9/2024
HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH DIỆT CHUỘT TẬP TRUNG TẠI XÃ LƯƠNG LỖ, HUYỆN THANH BA
Gửi bài In bài
Hướng dẫn phối trộn mồi bả mô hình diệt chuột tập trung tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba vụ chiêm xuân 2024

Xã Lương Lỗ, thuộc tiểu vùng 01 của huyện Thanh Ba, có diện tích đất nông nghiệp là 370,5 ha trong đó diện tích đất trồng lúa vụ xuân năm 2024 là 202,5 ha. Là xã đồng bằng, đồng ruộng của xã Lương Lỗ tương đối bằng phẳng, được bao quanh bởi các khu dân và đê sông Hồng. Trong những năm gần đây, nhiều diện tích lúa và cây màu bị chuột thường xuyên gây hại, bà con nông dân cũng đã áp dụng rất nhiều biện pháp diệt chuột như bẫy, đào bắt thủ công, dùng thiên địch (nuôi mèo),…diệt chuột bằng thuốc sinh học và thuốc hóa học, song hiệu quả mang lại chưa cao, do khâu tổ chức triển khai  đánh chuột chưa đồng loạt, chưa tập trung, chưa đúng thời điểm nên không giảm được mật độ quần thể chuột gây hại, gây ảnh hưởng rất cao đối với sản xuất, làm giảm đáng kể năng suất nhất là cây lúa cuối vụ. 

Nhằm giúp bà con nông dân nắm được kỹ thuật diệt chuột an toàn và hiệu quả. Vụ xuân năm 2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ đã phối hợp với UBND xã Lương Lỗ triển khai thực hiện mô hình “Diệt chuột tập trung” với quy mô gần 400 ha trên quy mô toàn xã, qua đó đã đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận. Mô hình Diệt chuột tập trung Tại xã Lương Lỗ được thực hiện trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã kết hợp đánh chuột cả trong khu dân cư sử dụng thuốc Rasger 20DP trộn với thóc luộc làm mồi bả. Mô hình tổ chức 2 lần đánh chuột tập trung, lần 1 khi lúa giai đoạn đẻ nhánh và lần 2 khi lúa giai đoạn đứng cái - làm đòng với tổng lượng thóc trên 3 tấn (tương đương 5,04 tấn mồi bả).

Bà Ngô Thị Dung, nông dân tham gia mô hình cho biết: Trước đây, chúng tôi cũ
ng diệt chuột bằng mọi biện pháp như quây ni lông, diệt chuột bằng bẫy, sử dụng thuốc hoá học,.. nhưng hiệu quả diệt chuột chưa cao do bà con tiến hành đánh chuột còn bị động, nhà nào bị chuột phá hại mới tiến hành đánh, không đánh tập trung, cuối vụ chuột vẫn gây hại ảnh hưởng lớn đến năng suất. Tuy nhiên khi tham gia mô hình, được sự hướng dẫn của cán bộ trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đánh chuột tập trung, đồng loạt đã làm giảm và hầu như không còn sự phá hại của chuột gây ra, Bà minh chứng “nhà tôi có nuôi một con mèo, những vụ trước sau khi đánh chuột, hàng ngày vẫn bắt được từ một đến hai con chuột, nhưng đến vụ này được hướng dẫn và tổ chức đánh tập trung đúng thời điểm và giai đoạn làm cho mật độ chuột không còn và không còn thấy mèo bắt được con chuột nào nữa”.

Ông Nguyễn Đình Tiến - Phó Chủ tịch xã Lương Lỗ cho biết: Mô hình diệt chuột tập trung qua thực tế triển khai đã đem lại hiệu quả rất cao, bà con nông dân thấy được diệt chuột tập trung, đồng loạt, sẽ giảm thiểu được quần thể chuột trên đồng ruộng, giảm được thiệt hại về năng suất do chuột gây ra.

Kết quả  sau thời gian thực hiện, trên đồng ruộng mô hình diệt chuột tập trung hiệu quả diệt chuột  rõ rệt. Trong giai đoạn đẻ nhánh, trước khi xử lý, chỉ số hoạt động của chuột là trên 56,3%; sau khi xử lý giảm xuống còn 2,2%; giai đoạn đứng cái - làm đòng từ 18,7% giảm xuống còn 0,7%. Giai đoạn làm đòng, sau trỗ trong mô hình gần như là không có tỷ lệ chuột hại, trong khi đó ngoài mô hình ở các xã lân cận, chuột vẫn hại cao với tỷ lệ 4,8 %.

Mô hình diệt chuột tập trung  được triển khai thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức không chỉ người dân trong mô hình, trong xã mà còn là nơi tham quan, học tập tuyên truyền cho các xã trên địa bàn huyện trong việc diệt chuột để bảo vệ cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Để phát huy được hiệu quả cần phải tiến hành đồng bộ, tập trung và thường xuyên hàng vụ, trong năm cần phát động và tổ chức được 2 - 3 đợt diệt chuột tập trung vào các thời điểm thích hợp, đồng thời phải có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng tại các địa phương có như vậy mới đảm bảo quản lý được chuột hại, bảo vệ mùa màng./.

    Th. S. Đỗ Ánh Nguyệt

(Trạm TT&BVTV Thanh Ba)




Ảnh1: Hướng dẫn phối trộn mồi bả mô hình diệt chuột tập trung tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba vụ chiêm xuân 2024






THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn