Thứ Sáu, 19/4/2024
Kết quả mô hình diệt chuột tập trung tại xã Thanh Xá - huyện Thanh Ba
Gửi bài In bài
Hội nghị tổng kết mô hình diệt chuột tập trung tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Ba

Xã Thanh Xá thuộc tiểu vùng 2 của huyện Thanh Ba, có diện tích gieo cấy lúa 117 ha, đồng ruộng chủ yếu là nhỏ lẻ đan xen với gò đồi và khu dân cư. Trong nhiều năm gần đây, diện tích lúa cấy của xã thường xuyên bị chuột gây hại làm ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng. Qua tìm hiểu cho thấy nhiều hộ dân cũng tiến hành đánh chuột nhưng không đồng loạt, chưa đúng thời điểm, kỹ thuật nên hiệu quả mang lại chưa cao.  Nhằm giúp bà con nông dân nắm được kỹ thuật diệt chuột an toàn và hiệu quả, vụ xuân năm 2017, Chi cục Bảo vệ Thực Vật Phú Thọ đã phối hợp với UBND xã Thanh Xá triển khai thực hiện mô hình “Diệt chuột tập trung”, qua đó đã đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận.

Mô hình Diệt chuột tập trung được thực hiện trên cánh đồng khu 4 của xã Thanh Xá, huyện Thanh Ba với quy mô diện tích 20 ha, sử dụng thuốc Ranpart 2%DS trộn với thóc luộc làm mồi bả. Mô hình tổ chức 2 lần đánh chuột tập trung, lần 1 khi lúa đẻ nhánh và lần 2 khi lúa đứng cái với tổng lượng mồi bả  trên 900 kg. Các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn trộn mồi bả, sử dụng mồi và đặt mồi bả. Sau khi phối trộn xong, mồi bả được chia cho từng hộ trong mô hình để tiến hành đặt mồi ngay. Sau đó, cán bộ kỹ thuật tổ chức kiểm tra hàng ngày, theo dõi khả năng ăn mồi của chuột trong thời gian đặt bả. Kết quả,  sau 2 đợt diệt chuột tập trung, trên đồng ruộng, cây lúa không bị phá hại như những năm trước. Qua theo dõi cho thấy: Trong giai đoạn đẻ nhánh, trước khi xử lý, chỉ số hoạt động của chuột là trên 52,9%; sau khi xử lý giảm xuống còn 11,4%; giai đoạn đứng cái từ  24,3% giảm xuống còn 3,2%. Giai đoạn làm đòng, sau trỗ trong mô hình gần như là không có tỷ lệ chuột hại,  trong khi đó ngoài mô hình, chuột vẫn hại với tỷ lệ 13%.

Bà Nguyễn Thị Hương, nông dân tham gia mô hình phấn khởi cho biết: Trước đây, chúng tôi cũng diệt chuột bằng mọi biện pháp như quây ni lông, diệt chuột bằng bẫy, sử dụng thuốc hoá học,.. nhưng hiệu quả diệt chuột chưa cao do bà con tiến hành đánh chuột còn bị động, nhà nào bị chuột phá hại mới tiến hành đánh, không đánh tập trung, cuối vụ chuột vẫn gây hại ảnh hưởng lớn đến năng suất. Tuy nhiên, khi tham gia mô hình, được sự hướng dẫn của cán bộ bảo vệ thực vật, đánh chuột tập trung, đồng loạt đã làm giảm và hầu như không còn sự phá hại của chuột gây ra, Bà minh chứng “nhà tôi có nuôi mèo, những vụ trước sau khi đánh chuột, mỗi ngày mèo vẫn bắt được từ một đến hai con chuột, nhưng trong vụ lúa này, hầu như tôi không thấy mèo bắt được chuột nữa".

Bà Hoàng Thị Minh Luyến - Phó Chủ tịch xã Thanh Xá cho biết: Mô hình diệt chuột tập trung đã đem lại hiệu quả rất cao cho địa phương, bà con nông dân rất phấn khởi. Từ kết quả này chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đánh chuột vào những vụ, những năm tiếp theo và mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chi cục cũng như UBND huyện Thanh Ba.

Mô hình diệt chuột tập trung  được triển khai thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức không chỉ người dân trong mô hình, trong xã mà còn là nơi tham quan, học tập tuyên truyền cho các xã trên địa bàn huyện trong việc diệt chuột để bảo vệ cây trồng./.

    KS. Nguyễn Bá Tân

(Trạm BVTV Thanh Ba)

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn