Thứ Tư, 24/4/2024
KẾT QUẢ PHÒNG TRỪ SÂU CUỐN LÁ NHỎ HẠI LÚA VỤ MÙA 2018
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV kiểm tra phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ tại xã Sơn Dương huyện Lâm Thao

Vụ mùa 2018, toàn tỉnh đã gieo cấy được 28.631 ha lúa mùa sớm và mùa trung trong đó trà sớm là 6.507 ha; trà mùa trung là 22.124 ha. Sau đợt nắng nóng gắt kéo dài nhiều ngày (từ ngày 29/6 đến ngày 06/7) là những đợt mưa liên tục, mật độ ngày mưa và lượng mưa khá nhiều so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt là do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 và rãnh hội tụ nhiệt đới nên từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to, có nơi mưa rất to trong nhiều ngày, kết hợp lũ trên thượng nguồn sông Thao, sông Bứa dồn về đã gây ngập úng một số diện tích, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Trước những diễn biết bất thuận cho vụ mùa, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân các biện pháp khắc phục, chăm sóc lúa sau ngập úng. Mặt khác, tăng cường điều tra, tổ chức các đợt điều tra mở rộng, điều tra bổ sung ngay từ đầu vụ để xác định nguồn sâu hại và dự tính dự báo từ xa để có biện pháp xử lý, phòng trừ kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Về công tác Bảo vệ thực vật: Qua các kết quả điều tra hàng kỳ và kết quả tổng điều tra Tuần 29 cho thấy: Trên đồng ruộng một số đối tượng gây hại chính như sâu cuốn lá, sâu đục thân, rầy các loại, bệnh khô vằn, đốm sọc vi khuẩn, bệnh bạc lá, chuột,.... ở quy mô, mức độ tương đương so với nhiều năm, nhưng kiểm soát hết sức khó khăn do những diễn biến bất thường của thời tiết. Riêng đối với sâu cuốn lá nhỏ cho thấy vụ mùa năm nay có sự phân ly khá rõ giữa hai trà lúa, cụ thể:

- Đối với trà mùa sớm: Sâu non Lứa 5 nở rộ từ ngày 30/7/2018 trở đi, gây hại trên trà sớm đang đứng cái vào đầu đến giữa tháng 8/2018. Diện tích dự kiến cần phòng trừ trên trà sớm là trên 4.100 ha. Các có nhiều diện tích cần phòng trừ: Hạ Hòa, Lâm Thao, Thanh Ba, Thanh Thủy, Cẩm Khê, TP. Việt Trì, ....  

- Đối với trà mùa trung: Sâu non nở rộ từ  06/8/2018 trở đi. Diện tích dự kiến cần phòng trừ khoảng 7.700 ha. Các huyện có diện tích dự kiến cần phòng trừ cao như: Lâm Thao, Hạ Hòa, Thanh Ba, Cẩm Khê, Thanh Thủy, TP. Việt Trì, Tam Nông, Yên Lập.. .

Với tình hình dịch hại và diễn biến của thời tiết, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã tham mưu trình Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành 05 văn bản về công tác chỉ đạo phòng trừ gửi các huyện, thành, thị. Ngoài các thông báo tình hình dịch hại hàng tuần, hàng tháng, trong cao điểm phòng trừ sâu bệnh vụ mùa, từ ngày 25/7/2018, Chi cục đã ban hành bổ sung thông báo tình hình dịch hại 7 ngày trên lúa và biện pháp phòng trừ; chỉ đạo các phòng, Trạm trực thuộc trực và làm việc cả thứ 7 và chủ nhất, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả phòng trừ hàng ngày. Tăng cường phối hợp với Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh xây dựng những chuyên mục, phóng sự và viết bài tuyên truyền trên loa truyền thanh gửi cho các xã và trị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Các huyện, thành, thị cũng đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa năm 2018. Hầu hết các xã, thị trấn đã tuyên truyền trên loa truyền thanh, đọc thông báo hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hàng ngày để bà con nông dân chủ động phòng trừ.

Qua công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ kịp thời của chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn, bà con nông dân đã nắm bắt được thời gian phát sinh, thời điểm phun phòng trừ đạt hiệu quả. Đợt phòng trừ này bắt đầu từ ngày 31/7 đến 10/8, được đánh giá đạt hiệu quả cao do phòng trừ đúng thời điểm sâu non mới nở, thời tiết cơ bản là thuận lợi cho việc phun thuốc. Kết quả đợt phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ trên địa toàn tỉnh đạt 11.688 ha/11.700 ha diện tích dự kiến cần phải phòng trừ (đạt xấp xỉ 100%). Qua kỳ điều tra tuần 33 cho thấy, trên diện tích đã phòng trừ, mật độ phổ biến là 2,0 - 4,0 con/m2, cá biệt 20 con/m2 (Do phun xong gặp mưa), phát dục chủ yếu tuổi 4,5, hiện tại các diện tích được phòng trừ đảm bảo an toàn cho sản xuất. Tuy nhiên, cũng còn một số diện tích nhỏ, rải rác mật độ trên 20 con/m2 do phun xong gặp mưa không được phun lại, có tỷ lệ lá cuốn 15 - 20%. Một số huyện đã chỉ đạo và thực hiện tốt trong đợt phòng trừ sâu bệnh như: huyện Lâm Thao, Yên Lập, Cẩm Khê.

Hiện nay (15/8/2018), trà sớm đang trong giai đoạn trỗ - phơi màu, trà mùa trung dự kiến trỗ tập trung từ 25/8 đến 10/9. Như vậy, sâu non lứa 6, sâu đục thân sẽ tiếp tục gây hại vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 trên diện tích trà trung trỗ muộn sau 05/9, cần chú ý phòng trừ. Ngoài ra cần theo dõi và phòng trừ các đối tượng khác theo thông báo và hướng dẫn của Chi cục, các trạm Trồng trọt và BVTV./.

 

   Ths. Lê Hồng Thiết

                                                                                 Chi cục TT&BVTV

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn