Thứ Năm, 25/4/2024
Thanh ba tổ chức chiến dịch diệt chuột tập trung bảo vệ sản xuất vụ xuân 2022
Gửi bài In bài

Trong những năm gần đây, diện tích cây trồng bị chuột gây hại trên địa bàn huyện gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp vẫn rất cao. Năm 2020, diện tích cây trồng bị chuột hại là 514 ha; Năm 2021, diện tích cây trồng bị chuột hại giảm song vẫn còn ở mức độ cao (210 ha); 3 tháng đầu  năm 2022 diện tích cây trồng bị chuột hại là 149,6 ha (tăng 76 ha so với cùng kì năm 2021). Do chuột là loài sinh sản rất nhanh theo cấp số nhân. Để kịp thời ngăn chặn thiệt hại do chuột gây ra, góp phần bảo vệ an toàn cho sản xuất và an ninh lương thực trên địa bàn huyện. Vụ chiêm xuân năm 2022 huyện Thanh Ba đã phát động chiến dịch diệt chuột tập trung trên quy mô toàn huyện theo văn bản hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Để chiến dịch diệt chuột tập trung trên địa bàn huyện diễn ra đồng loạt, có hiệu quả, UBND huyện đã hỗ trợ 66 triệu đồng để mua thuốc diệt chuột Ranpart 2%DS cấp cho 19 xã, thị trấn và giao Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiến hành hướng dẫn các địa phương phối trộn, cách đặt, vị trí đặt và thời gian đặt mồi bả để phát huy hiệu quả diệt chuột cao nhất.

Công tác diệt chuột tập trung vụ xuân 2022 được tổ chức một cách đồng loạt, huy động được sức dân, giảm được quần thể chuột gây hại cây trồng ngay từ đầu vụ. Kết thúc chiến dịch diệt chuột tập trung toàn huyện có 19/19 xã, thị trấn triển khai phát động chiến dịch diệt chuột tới các ban ngành, đoàn thể, các khu đội sản xuất, các hộ gia đình và các doanh nghiệp trên đại bàn huyện. Tổ chức được 70 buổi tập huấn cho 1.372 lượt người và 255 lượt đọc hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Theo thống kê, toàn huyện đã diệt được 34.323 con chuột bằng biện pháp thủ công; số lượng bẫy sử dụng 4.258 chiếc; lượng thuốc sinh học đã sử dụng 170 kg; Đàn mèo tiếp tục được duy trì, nhân nuôi với số lượng hiện có là 7.492 con. Các xã làm tốt như: Mạn Lạn, Lương Lỗ, Đông Thành, Võ Lao,…

Để tiếp tục phòng trừ chuột hại hiệu quả, thời gian tới cần phải kết hợp đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, trong đó coi trọng biện pháp sinh học; đồng thời cần có cơ chế chính sách và tổ chức chỉ đạo đồng bộ, làm đồng loạt thành chiến dịch. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác diệt chuột theo hình thức huy động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ diệt chuột để có kinh phí chủ động tổ chức diệt chuột. Trong chiến dịch diệt chuột tập trung, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã cần hỗ trợ thêm kính phí tập huấn, tuyên truyền, mua thuốc chuột đặc hiệu. Ngoài việc phát động chiến dịch tập trung, công tác diệt chuột cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hằng vụ, hằng năm gắn với mùa vụ sản xuất, có như vậy mới ngăn chặn triệt để chuột phá hại mùa màng./.

 

Nguyễn Bá Tân

Trưởng Trạm TT&BVTV Thanh Ba

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn