Thứ Bảy, 20/4/2024
Lễ ký kết chuỗi liên kết giới thiệu, tiêu thụ bưởi Đoan Hùng
Gửi bài In bài
Các đại biểu thăm mô hình trồng bưởi tại xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng

(Baophutho.vn) - Ngày 2/12, các đồng chí:  Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Thanh Hải - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự Lễ giới thiệu sản phẩm, liên kết xuất khẩu bưởi Đoan Hùng của Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn tại xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng.

Đến năm 2021, tổng diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh đạt gần 5,5 nghìn ha, diện tích cho sản phẩm 3,5 nghìn ha. Tỉnh hiện đã hình thành 151 vùng sản xuất bưởi tập trung có quy mô từ 5ha trở lên, trong đó: 24 vùng trồng bưởi đặc sản Đoan Hùng tập trung tại 18 xã vùng thượng huyện Đoan Hùng và 133 vùng trồng bưởi Diễn tại 13 huyện, thành, thị.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh đã cấp được 11 mã số vùng trồng đủ điều kiện để xuất khẩu, trong đó cho vùng bưởi Đoan Hùng là 3 mã số với diện tích là trên 90ha. Hai giống bưởi Chí Đám và Bằng Luân là một trong số ít sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn toàn quốc được cấp văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được 3 lần vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”. Với tổng số 3 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 62 tổ hợp tác, 17 trang trại sản xuất bưởi, hoạt động liên kết sản xuất, gắn với sơ chế, chế biến và tiêu thụ bưởi cho nông dân cũng đang được đẩy mạnh.



Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn với các doanh nghiệp,
HTX, THT.... ký kết liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi cho nông dân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. Sở NN&PTNT đã có nhiều giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và hộ trồng bưởi. Trong đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn là một trong những doanh nghiệp ký kết hợp đồng với các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn huyện Đoan Hùng để thu mua sản lượng bưởi năm 2021 cho nông dân chuẩn bị cho xuất khẩu sang thị trường Nga và một số thị trường khác. Đây cũng là doanh nghiệp chủ động ký liên kết với nhiều đơn vị khác để tham gia, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi cho những năm tới, hướng tới bảo quản, sơ chế, chế biến và xuất khẩu bưởi sang một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Cây bưởi được tỉnh xác định là một trong những sản phẩm chủ lực. Tỉnh Phú Thọ đã quan tâm tập trung lãnh, chỉ đạo nhằm phát triển diện tích, tăng năng suất, chất lượng, sản lượng bưởi trong thời gian qua. Việc ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp của tỉnh trong bối cảnh hội nhập. Đây cũng là cơ hội để cây bưởi thực sự phát huy hiệu quả, trở thành cây làm giàu cho huyện Đoan Hùng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn để thương hiệu bưởi Đoan Hùng không chỉ là đặc sản Việt Nam mà sẽ là đặc sản quốc gia trong mắt của bạn bè quốc tế, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn cùng doanh nghiệp tham gia vào sản xuất kinh doanh, giới thiệu, đặc biệt là tiêu thụ chế biến nông sản, tạo ra chuỗi liên kết từ giá trị sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá sản phẩm bưởi Đoan Hùng là loại cây có tiềm năng và lợi thế; chất lượng cao, rất thơm, ngon, mát và ngọt dịu, thời gian thu hoạch dài và bảo quản được lâu. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi, lựa chọn giống bưởi tốt, thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, quy hoạch vùng trồng, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp.

Tại buổi Lễ, Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn đã ký kết với các doanh nghiệp, HTX, THT.... để liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi cho nông dân.

Sau lễ giới thiệu sản phẩm, ký liên kết xuất khẩu sản phẩm bưởi Đoan Hùng, đoàn đã đi thăm điểm thu mua bưởi của Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn; mô hình bưởi Đoan Hùng tại xã Vân Đồn (huyện Đoan Hùng); Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp vùng Trung tâm Bắc Bộ.

Ngọc Tuấn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn