Thứ Bảy, 27/4/2024
Mã số vùng trồng: “Tấm vé” thông hành vào thị trường quốc tế
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Sở NN và PTNT trao giấy chứng nhận VietGap và chứng nhận MSVT cho Giám đốc HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Vân Đồn, huyện Đoan Hùng

(baophutho.vn) - Mã số vùng trồng (MSVT) là điều kiện bắt buộc đối với những thị trường xuất khẩu khó tính và là một trong những yếu tố phục vụ cho truy xuất nguồn gốc nông sản. Ngoài hiệu quả truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, việc triển khai quản lý MSVT là giải pháp giúp ổn định, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu - “tấm vé” thông hành vào thị trường quốc tế. 

MSVT- điều kiện bắt buộc đối với xuất khẩu nông sản

MSVT có thể hiểu là mã số định danh cho từng sản phẩm nông sản giống như mã căn cước công dân của từng người. MSVT được định vị trên bản đồ GPS, nằm trong vùng quy hoạch sản xuất của tỉnh, để nhận diện nông sản được sản xuất theo một quy trình nhất định, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) mà khách hàng trong nước và ở nước ngoài khi mua sản phẩm có thể xác định được. Việc xây dựng MSVT không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn với việc giám sát chặt quá trình sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của các thị trường, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp và cán bộ quản lý tại địa phương trong việc ghi nhật ký sản xuất, đồng thời có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất.

HTX nông nghiệp Thượng Nông, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông là một trong những đơn vị được cấp MSVT của tỉnh. Hiện HTX có khoảng 60ha đất trồng chuối, trong đó khoảng 35ha chuối tây, 25ha chuối tiêu hồng, với năng suất trung bình đạt gần 40 tấn/ha, sản lượng đạt gần 2.000 tấn/năm, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Để đủ điều kiện xuất khẩu, diện tích trồng chuối của HTX đã được cấp MSVT, đáp ứng các yêu cầu như: Diện tích phù hợp, trồng tập trung, được định vị, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, đồng nhất về canh tác, phòng trừ dịch bệnh và xử lý thuốc bảo vệ thực vật. Trong năm 2021, HTX xuất khẩu khoảng 1.200 tấn chuối. Ông Nguyễn Mạnh Thắng- Giám đốc HTX cho biết: Trước đây, khi chưa được cấp MSVT, quả chuối tây của HTX xuất sang thị trường khó tính như Trung Quốc rất ít. Từ năm 2019, được cấp MSVT, HTX thực hiện chặt chẽ việc giám sát, hướng dẫn các hộ trồng chuối về kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch; hướng dẫn ghi nhật ký, nhật trình, do đó các hộ đều tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về nhật ký sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc BVTV.

Là một trong những HTX đầu tiên được cấp chứng nhận MSVT trên cây bưởi, anh Đào Mạnh Đạt - Giám đốc HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Vân Đồn, huyện Đoan Hùng cho biết: Hiện HTX đã liên kết với Công ty CP công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang thu mua 36.000 quả bưởi để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Nga. Nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, được sự giúp đỡ của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, HTX đã chỉ đạo xã viên áp dụng sản xuất bưởi theo quy trình VietGAP. Đến nay, HTX đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP, cấp MSVT phục vụ xuất khẩu.

Chuối và bưởi là hai trong số những sản phẩm nông sản có tiềm năng xuất khẩu. Hiện nay, diện tích chuối toàn tỉnh có gần 4.000ha, năng suất trung bình đạt trên 250 tạ/ha, sản lượng đạt trên 91.000 tấn, được xuất sang thị trường Trung Quốc. Đối với cây bưởi, hiện tổng diện tích gần 5.500ha, diện tích cho sản phẩm trên 3.500ha, năng suất gần 120 tạ/ha; sản lượng đạt trên 42.000 tấn, được các doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi, hướng tới bảo quản, sơ chế, chế biến và xuất khẩu sang một số nước như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... Tỉnh Phú Thọ đã cấp được 11 MSVT đủ điều kiện để xuất khẩu cho bưởi; trong đó cho vùng bưởi Đoan Hùng là ba mã số với diện tích trên 90ha.



HTX nông nghiệp Thượng Nông, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng cho chuối, đảm bảo các yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đẩy mạnh xây dựng MSVT

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu nông sản, hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu và các hộ nông dân, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tích cực phối kết hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch quản lý, cấp chứng nhận MSVT, vùng nuôi đối với các sản phẩm nông, lâm thủy sản trên địa bàn; tiến hành lựa chọn đối tượng, quy mô để cấp mã số sản xuất; xây dựng bản đồ số nhằm đánh giá được vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từ đó hỗ trợ người sản xuất đưa sản phẩm an toàn lên sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ công nghệ mã hóa vùng trồng theo đúng quy chuẩn quốc gia. Tăng cường thông tin, tuyên truyền cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn; chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân tiếp tục đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Cùng với đó, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phối hợp với Cục BVTV tổ chức tập huấn cho cán bộ Chi cục, Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và BVTV, các HTX, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh… về xây dựng mô hình giám sát ATTP, vùng trồng và cơ sở đóng gói; nâng cao nhận thức về sản xuất nông sản an toàn, hướng dẫn thiết lập, giám sát MSVT, cơ sở đóng gói nông sản chủ lực phục vụ cho xuất khẩu.

Ông Phan Văn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Việc cấp MSVT và truy xuất được nguồn gốc nông sản được xem là chìa khóa trong việc xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín nông sản vì giúp minh bạch thông tin từ sản xuất, chế biến đến phân phối và người tiêu dùng có thể tự kiểm chứng. Nắm bắt điều này, thời gian gần đây, tỉnh ta đã chú trọng hỗ trợ nông dân xây dựng MSVT xuất khẩu cho nhiều loại nông sản thế mạnh của địa phương. Đây là con đường nhanh nhất để các loại nông sản có thể tiếp cận với các thị trường khó tính.

Hiện, ngành nông nghiệp đang tiếp tục khuyến khích các hộ nông dân liên kết hình thành các HTX, THT, đẩy mạnh việc ứng dụng KHKT công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, ATTP nông sản; đẩy mạnh xây dựng và cấp MSVT; ứng dụng công nghệ số trong quản lý truy xuất quá trình sản xuất nông sản và hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản Phú Thọ. Tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, sẵn sàng đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn cùng doanh nghiệp tham gia vào sản xuất kinh doanh, giới thiệu, đặc biệt là tiêu thụ chế biến, xuất khẩu nông sản, tạo ra chuỗi liên kết từ giá trị sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm, góp phần đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh vươn xa ra thị trường quốc tế.

Hoàng Hương – PTO

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn