Thứ Năm, 25/4/2024
SÂU VẼ BÙA
Gửi bài In bài

Đặc điểm hình thái

 

Trưởng thành:

là loại bướm rất nhỏ, dài khoảng 2mm, cánh có ánh bạc với màu vàng nhạt và nhiều đốm đen nhỏ.

 

Trứng:

có hình hơi ôvan dẹt, dài khoảng 0,3mm, màu trắng đục.

 

Sâu non:

đẫy sức dài 3mm có màu xanh vàng, có thể nhìn thấy rõ ở cuối đường vẽ.

 

Tiền nhộng:

gần giống với sâu non tuổi 3, có màu nâu vàng.

 

Đặc điểm sinh học

Bướm đẻ trứng rời rạc trên các đọt non vào ban đêm.

Sau khi nở, sâu non đục vào lá và ăn phần thịt lá dưới lớp biểu bì của mặt lá, tạo thành các đường hầm ngoằn ngoèo. Lá non bị hại kém phát triển, cong queo nên khả năng quang hợp kém. Kết quả làm cây sinh trưởng chậm, đặc biệt khi vườn cây ở thời kì mới trồng và trong giai đoạn kiến thiết cơ bản thì mức độ tác hại lớn hơn vì làm cho cây còi cọc, chậm lớn. 

Thời gian phát sinh gây hại

Sâu vẽ bùa có thời gian vòng đời ngắn, trong khoảng 2- 3 tuần. Trứng sau khi đẻ 1 ngày đã có thể nở thành sâu non, sâu non có 3tuổi, thời gian sâu non kéo dài 5- 6 ngày trong điều kiện mùa hè. Thời gian tiền nhộng khoảng 1 ngày và thời gian nhộng vào khoảng 6 ngày. Vị trí làm nhộng thường nằm ở mép lá bị cuốn cong lại. Do có vòng đời ngắn, nên hàng năm sâu vẽ bùa thường có nhiều lứa (khoảng 15 lứa). Sâu vẽ bùa phát sinh gây hại gần liền với các đợt ra lộc của cây. Các đỉnh cao số lượng sâu luôn luôn trùng với thời gian ra lộc. Sâu đặc biệt gây hại nặng cho cây trong thời kỳ lộc xuân vào tháng 4, 5 và lộc thu vào tháng 8, 9.

Biện pháp phòng trừ

Theo dõi chặt chẽ các đợt lộc xuất hiện rộ trên vườn quả, đặc biệt các đợt lộc xuân và lộc thu, nhất là các đợt lộc hình thành sau các đợt mưa, sau khi bón phân hoặc sau khi tưới nước. Sử dụng một số loại thuốc như Decis 50EC nồng độ 0,2%, Sumicidin 50EC 0,2%, Polytrin 50EC 0,2%, lượng phun 600- 800 lít/ha thuốc đã pha. Cần phòng trừ sớm, ngay khi độ dài của lộc khoảng 1- 2cm hoặc thấy triệu trứng gây hại đầu tiên của sâu.

Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn