Thứ Năm, 25/4/2024
CHI CỤC BẢO VỆ THỰC VẬT TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRỒNG KHOAI TÂY VỤ ĐÔNG
Gửi bài In bài
Mô hình trồng khoai tây làm đất tối thiểu tại xã Kim Thượng - huyện Tân Sơn

          Vụ mùa năm 2010, sản xuất nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, hạn hán diễn ra trên diện rộng, một số địa phương do hệ thống công trình huỷ lợi chưa chủ động việc cung cấp nước cho sản xuất, sản xuất phụ thuộc vào nước trời, nước tự chảy, song nguồn nước từ các hồ đập, sông suối thấp không đáp ứng nên gieo cấy và thu hoạch vụ mùa muộn, nhiều diện tích không kịp thời vụ trồng các cây trồng vụ đông truyền thống như ngô, đậu tương...

          Xuất phát từ thực tiễn trên, ngay từ đầu tháng 10/2010 Sở Nông nghiệp và PTNT đã giao cho Chi cục BVTV phối hợp với UBND huyện Thanh Sơn và Tân Sơn để triển khai xây dựng 02 mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu trên đất 2 vụ lúa, tại xã Địch Quả - huyện Thanh Sơn là 05 ha và tại xã Kim Thượng – huyện Tân Sơn là 06 ha.

        Để thực hiện thành công mô hình, cùng với việc chuẩn bị giống, Chi cục đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở và bà con nông dân tham gia mô hình. Tổ chức tham quan thực tế tại các địa phương ở tỉnh Hà Tây cũ ( nay thuộc thành phố Hà Nội ) đã và đang áp dụng kỹ thuật trồng khoai tây làm đất tối thiểu. Qua tham quan và tìm hiểu đây là mô hình dễ làm, cho hiệu quả kinh tế cao, giảm bớt công lao động vì không phải làm đất ( chỉ cày rạch để thoát nước hoặc lấy nước tưới), không sới, vun gốc trong quá trình chăm sóc; dễ thu hoạch, củ to mẫu mã đẹp. Áp dụng phương pháp này sẽ tận dụng được nguồn rơm rạ, và các phế thải nông nghiệp khác để tủ lên mặt luống sẽ hạn chế sự thoát hơi nước và cỏ dại, sau khi thu hoạch khoai tây xong sẽ bổ sung nguồn phân  hữu cơ cho đất.

     Cây khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 80 – 90 ngày, rất thích hợp trồng trong điều kiện muộn vụ, góp phần kéo giãn thời vụ giảm áp lực lao động đầu vụ, đa dạng hoá sản phẩm cây vụ đông. Đến nay, cây khoai tây ở cả 2 mô hình đang sinh trưởng phát triển tốt, hứa hẹn cho sự thành công của mô hình, là cơ sở đề tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng trong những năm tiếp theo.

 

Nguyễn Quang Hưng

Chi cục BVTV Phú Thọ

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn