Thứ Bảy, 20/4/2024
Ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất chè xanh ở Văn Luông
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV cùng Giám đốc HTX chè Hoàng Văn kiểm tra chất lượng chè nguyên liệu sau khi ứng dụng mô hình

Được thành lập trên cơ sở một bộ phận của làng nghề chè Hoàng Văn trước đây, HTX chè Hoàng Văn, xã Văn Luông, huyện Tân Sơn hiện đang tập trung phát triển theo hướng sản xuất, chế biến chè xanh chất lượng cao, trước hết là phục vụ thị trường nội địa và hướng tới liên kết với một số doanh nghiệp để xuất khẩu.

Kể từ khi thành lập (năm 2018) đến nay, Ban giám đốc của HTX xác định tập trung vào sản phẩm chè chất lượng cao để nâng giá trị của thương hiệu, giá thành sản phẩm. Hiện HTX có  hơn chục thành viên tham gia trồng chè với tổng diện tích hơn 60ha được trồng chủ yếu các giống chè LDP 1 và Bát Tiên. Sản phẩm chính của HTX là chè xanh: Bát Tiên, Mộc và LDP1. HTX còn ký kết hợp đồng với công ty TNHH chè Hoài Trung ở xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba để giúp bà con ở địa phương tiêu thụ nguồn nguyên liệu chế biến chè đen xuất khẩu.

Hiện nay, các sản phẩm chè xanh của HTX đã tạo được chỗ đứng ổn định trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Chè Bát Tiên hiện có giá 600.000 đồng/kg; chè Mộc có giá 400.000 đồng/kg và chè LDP 1 có giá 300.000 đồng/kg. Có được giá thành sản phẩm như vậy là nhờ HTX đã mạnh dạn áp dụng một số tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Đặc biệt, từ cuối năm 2020 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã triển khai mô hình quản lý cây trồng tổng hợp (ICM) gắn với dịch vụ BVTV trên cây chè tại đây và bước đầu cho thấy những hiệu quả rõ rệt.

Theo đó, đối với diện tích chè trong mô hình sẽ hạn chế đến mức tối đa các loại phân bón hóa học, thay vào đó là tăng cường lượng phân hữu cơ và phân vi sinh; loại bỏ hoàn toàn thuốc BVTV hóa học thay thế bằng các loại thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ NN&PTNT, đồng thời bón phân theo lứa thay cho việc bón phân theo đợt, theo tập quán trước kia. Đối với các loại sâu bệnh, cán bộ kỹ thuật sẽ tìm hiểu đó là loại sâu bệnh gì, sử dụng loại thuốc BVTV nào là phù hợp nhất, toàn bộ HTX sử dụng chung một loại thuốc do HTX chủ động làm đầu mối cung cấp để đảm bảo chất lượng chè được đồng nhất. 
Ông Phan Văn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Việc áp dụng hình thức quản lý ICM và dịch vụ BVTV sẽ giúp cho chất lượng chè thành phẩm của HTX có chất lượng đồng đều, giữ vững được thương hiệu và giá thành sản phẩm. Quan trọng nhất là tạo cho người trồng chè nâng cao ý thức về sản xuất bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo vệ môi trường sinh thái; thực hiện nghiêm túc việc ghi sổ nhật ký sản xuất theo mẫu VietGAP, đáp ứng đúng quy định để hướng tới nâng cao giá trị khi xuất khẩu. Từ mô hình này, Chi cục sẽ tiếp tục nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh để góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu chè Phú Thọ trên thị trường trong nước và quốc  tế. 
Dẫn chúng tôi đi xem những đồi chè của HTX  đang chuẩn bị thu hoạch lứa thứ ba, ông Đặng Đức Nam - Giám đốc HTX chia sẻ: Nhờ áp dụng các tiến bộ KHKT, chất lượng và năng suất chè của HTX đã có những thay đổi rõ rệt. Năng suất chè tăng trung bình khoảng 1,4 tấn/ha/năm. Lá chè dày hơn, nước có độ xanh và vị chè ngọt đọng lại lâu hơn so với trước đây. Vì thế, được người tiêu dùng ưa chuộng, thuận lợi hơn trong tiêu thụ. Năm 2019, chỉ tính riêng chè xanh, HTX đã tiêu thụ được hơn 16 tấn, cho doanh thu hơn 7 tỉ đồng. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhằm giúp đỡ người trồng chè tiêu thụ được chè nguyên liệu, HTX đã chủ động liên hệ và ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Chè Hoài Trung để bán nguyên liệu chế biến chè đen; tìm đến một số vùng chè lớn ở Thái Nguyên để học tập kinh nghiệm chế biến chè chất lượng cao, tăng thời gian bảo quản; vay vốn đầu tư để cải tạo máy móc và phương tiện chế biến… Đồng thời, HTX đang xây dựng hồ sơ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu để được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP trong năm nay, từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng sản xuất thị trường tiêu thụ.

                                                                                                                                        Nguồn: Quân Lâm (baophutho.vn)

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn