Thứ Bảy, 20/4/2024
Đoan Hùng: Phòng trừ nhện hại bưởi đặc sản theo IPM
Gửi bài In bài
Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại bưởi tại xã Chí Đám

Đoan Hùng hiện có 1.700 ha bưởi, trong đó có 960 ha bưởi đặc sản đã cho thu hoạch. Xác định cây bưởi là thế mạnh của huyện Đoan Hùng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với Trạm BVTV huyện Đoan Hùng tuyên truyền và hướng dẫn bà con nông dân quản lý các đối tượng sâu bệnh hại trên cây bưởi theo hướng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), bón phân hữu cơ chăm sóc cho cây khỏe, bảo vệ các loài thiên địch, thăm vườn thường xuyên để phát hiện và quản lý các đối tượng dịch hại. Đặc biệt là chú trọng cải thiện mẫu mã quả bưởi bằng cách quản lý chặt chẽ đối tượng nhện hại bưởi - đối tượng chính gây nên hiện tượng rám quả bưởi, làm giảm mẫu mã, chất lượng quả.

Nhóm nhện gây hại bưởi phổ biến gồm nhện đỏ, nhện rám vàng và nhện trắng. Chúng thường có kích thước rất nhỏ, có vòng đời rất ngắn, khả năng sinh sản cao, tạo nhiều thế hệ trong một năm, vì thế dễ bộc phát thành dịch trong một thời gian ngắn. Nhện thường phát sinh, gây hại mạnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng, hanh khô không có mưa. Tác hại của nhện đối với cây bưởi là rất lớn, cụ thể: Nhện đỏ chích hút nhựa cây bưởi tạo thành các vết chấm nhỏ li ti màu trắng bạc hơi vàng; lá, quả bị Nhện đỏ hại nặng trở nên có màu nâu đỏ, dễ bị rụng, cây còi cọc, không ra lộc. Nhện rám vàng là nguyên nhân chính gây rám quả, chúng tập trung chích hút dịch cây trên vỏ quả, làm vỏ quả biến màu, chuyển sang màu rám vàng, gây hiện tượng rám quả, những vườn bưởi rậm rạp, thiếu ánh sáng thường bi nhện rám vàng hại nặng. Nhện trắng thường sống ở mặt dưới lá non, trong kẽ lá, búp ngọn non, quả để gây hại, cây bưởi bị Nhện trắng hại thường có biểu hiện lá non nhỏ, dày, màu hơi nhạt, phồng cứng hoặc quăn queo, đôi khi cũng có hiện tượng rám quả.

Để chủ động quản lý và phòng trừ Nhện hại bưởi, trạm BVTV huyện Đoan Hùng khuyến cáo bà con nông dân nên áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM): Tập trung chăm sóc vườn bưởi sinh trưởng phát triển khỏe, tăng sức chống chịu; bón phân cân đối; tưới nước đầy đủ hợp lý trong mùa nắng hanh khô để làm tăng ẩm độ vườn, nếu có điều kiện có thể tiến hành tưới nước theo kiểu phun mưa để rửa trôi một phần nhện trên các bộ phận của cây; thường xuyên tỉa cành tạo tán cho vườn thông thoáng hạn chế các loại Nhện gây hại; có thể thực hiện biện pháp bao quả bưởi để hạn chế tác hại của nhện đồng thời hạn chế sự xâm nhập của các đối tượng sâu bệnh hại khác; thực hiện các biện pháp bảo vệ và lợi dụng các loài thiên địch của nhện như bọ rùa, bọ xít nhỏ, bọ trĩ ăn thịt,... Thường xuyên kiểm tra vườn bưởi để phát hiện và phòng trừ kịp thời, khi phát hiện mật độ nhện khoảng 3 – 5 con/lá, sử dụng các loại thuốc BVTV có hoạt chất như Propargite, Hexythiazox, Matrine, Diafenthiuron, Pyridaben, Abamectin,... (Ví dụ như: Superrex 73EC, Danitol 10EC, Comite 73EC, dầu khoáng… ) pha và phun theo hướng dẫn trên vỏ bao bì, chú ý sử dụng luân phiên giữa các nhóm hoạt chất để ngăn ngừa tính kháng thuốc của nhện, đồng thời đảm bảo thời gian cách ly khi sử dụng thuốc./.

K.s Đỗ Chí Thành

Trạm BVTV huyện Đoan Hùng

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn