Thứ Năm, 25/4/2024
Khắc phục bệnh sinh lý hại lúa chiêm xuân
Gửi bài In bài

Toàn tỉnh cơ bản đã gieo cấy xong vụ chiêm xuân, cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, trà xuân sớm, xuân trung đang giai đoạn đẻ nhánh, trà xuân muộn giai đoạn bén rễ - hồi xanh. Qua kiểm tra, hiện nay trên đồng ruộng có một số diện tích lúa bị bệnh sinh lý, nếu không khắc phục kịp thời cây lúa bị nặng có thể lụi chết hàng vạt lớn, có khi chết cả ruộng.

Nguyên nhân, do cày bừa làm đất không kỹ, cấy trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, cấy sâu tay, cấy mạ già; đất ruộng thiếu oxy, thường ở những ruộng bón nhiều phân hữu cơ chưa hoai mục, hoặc ruộng trũng hẩu từ lâu chứa nhiều chất hữu cơ chưa phân giải, khi phân giải nhanh dẫn đến tiêu hao nhiều oxy trong đất gây tình trạng thiếu oxy và yếm khí; hoặc chân ruộng chua không được bón vôi, ruộng ven đồi, dộc chua có hàm lượng sắt, nhôm di động cao thường hay bị hại; ruộng bị ảnh hưởng bởi nước thải sinh hoạt hoặc nước thải của các nhà máy công nghiệp,… gây ảnh hưởng đến sự hô hấp và phát triển của bộ rễ, số rễ mới không mọc thêm ra, rễ cũ bị đen thối dần, khả năng hút chất dinh dưỡng giảm gây tình trạng cây lúa còi cọc, thiếu dinh dưỡng. Bị nặng làm lá vàng khô, cây lúa lùn, lá xoè ngang và chết dần.

Khi ruộng lúa bị bệnh tuyệt đối không được bón phân đạm. Đối với ruộng dộc chua, sình lầy nên tháo cạn nước, phơi vài ba ngày và thay nước; nếu ruộng trũng không thể tháo được nước thì phải bón thêm vôi bột và phân chuồng hoai mục, tăng cường làm cỏ sục bùn để giải phóng khí độc trong đất; Đối với ruộng cao hạn thì đưa nước vào ruộng để thay đổi môi trường. Kết hợp sử dụng các chế phẩm phun bổ sung dinh dưỡng và giải độc cho lúa như: XO Sogan Siêu ra rễ pha 10 ml/ bình 12 lít nước hoặc XO Siêu lân pha 15 gam/ bình 16 lít nước phun ướt đều tán lá. Nếu ruộng bị nặng sử dung thuốc Antracol 70WP pha 25 gam/bình 8 lít nước phun ướt đều tán lá hoặc Hydrophos pha 50ml/ bình 16 lít nước, phun 1 - 2 lần cách nhau 7 - 10 ngày. Khi cây lúa hồi xanh trở lại, ra nhiều  rễ mới màu trắng thì tiến hành chăm sóc, bón phân thúc đẻ bình thường.

                                                             KS: Nguyễn Thị Lan Phương

                                                            Chi cục Bảo vệ thực vật

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn