Thứ Bảy, 27/4/2024
Khắc phục bệnh vàng lá sinh lý cho lúa vụ mùa 2023
Gửi bài In bài
Nông dân xã Vĩnh Lại – huyện Lâm Thao chủ động phòng trừ bệnh vàng lá sinh lý

Vụ mùa 2023, huyện Lâm Thao gieo cấy trên 2 nghìn ha. Từ đầu vụ đến nay do điều kiện thời tiết thuận lợi nên các trà lúa sinh trưởng, phát triển tốt, trà lúa mùa sớm đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh đến đứng cái, trà lúa mùa trung đang giai đoạn đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ. Qua điều tra của Trạm TT&BVTV huyện Lâm Thao trên đồng ruộng đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh hại như sâu cuốn lá nhỏ, bệnh sinh lý, chuột,… Trong điều kiện thời tiết nắng nóng và mưa xen kẽ, kết hợp với việc bà con nông dân bón phân đón đòng cho cây lúa sẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh sinh lý phát sinh, phát triển và gây hại trên diện rộng, nhất là khi cây lúa chuyển giai đoạn sang đứng cái làm đòng.

Để giúp nông dân hiểu rõ triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục bệnh sinh lý trên cây lúa, Trạm Trồng trọt và BVTV Lâm Thao xin hướng dẫn cách nhận biết và biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa như sau:

* Triệu chứng: Cây còi cọc, chậm phát triển, lá lúa vàng đỏ, rễ thâm đen, ít rễ trắng, có mùi thối và tanh. Bị nặng toàn ruộng có màu vàng đỏ, khô cháy lá, cây lúa lùn và chết dần. Bệnh phát sinh và hại mạnh trên những diện tích ruộng dộc chua, lầy thụt, ruộng cày bừa không kỹ, ruộng cấy sâu tay, ruộng trũng hẩu giữ nước lâu ngày, yếm khí.

* Nguyên nhân: Sau khi thu hoạch lúa vụ xuân, để kịp thời vụ, người dân phải tiến hành ngay việc gieo cấy lúa mùa, nên gốc rạ từ vụ xuân để lại trên đồng ruộng sẽ chưa kịp phân hủy hoàn toàn với lượng khá lớn. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều nước ứ đọng lâu ngày, chất hữu cơ trong ruộng lúa phân hủy mạnh sản sinh các khí H2S, CH4, CO2, SO2, ...

* Biện pháp chăm sóc: Khi phát hiện ruộng lúa bị vàng lá sinh lý, cần rút bớt nước và sục bùn để tăng khả năng trao đổi khí của đất; ngừng bón các loại phân có hàm lượng đạm cao hoặc phân hữu cơ chưa hoai; kết hợp rải 15 - 20 kg/sào vôi bột và 10 - 15 kg/sào lân bột khi sục bùn. Đồng thời sử dụng các sản phẩm (có hàm lượng lân cao) để bổ sung dinh dưỡng và giải độc cho cây lúa, ví dụ XO Sogan, Siêu ra rễ, XO Siêu lân, … pha và phun theo hướng dẫn kỹ thuật ghi trên bao bì. Nếu ruộng bị nặng dùng kết hợp XO Siêu lân hỗn hợp với XO Sogan. Khi thấy lúa hồi phục ra rễ và lá non tiến hành chăm sóc, bón phân như bình thường.

Chúc bà con nông dân có một vụ mùa bội thu.

 

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

huyện Lâm Thao

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn