Thứ Tư, 24/4/2024
Công văn về việc kiểm tra và chủ động phòng chống bệnh chết héo cây keo
Gửi bài In bài

UBND TỈNH PHÚ THỌ

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT

 

Số: 1209/SNN-BVTV

Về việc kiểm tra và chủ động phòng chống bệnh chết héo cây keo

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Phú Thọ, ngày  04 tháng   9  năm 2015

 

 

 

Kính gửi: UBND các huyện, thành, thị

 

Ngày 27/8/2015, Cục Bảo vệ thực vật có công văn số 1732/BVTV- QLSVGHR về việc kiểm tra và chủ động phòng chống bệnh chết héo cây keo. Thực tế có nhiều loại sâu bệnh gây hại trên cây keo, trong đó có bệnh chết héo cây keo do nấm Ceratocystis sp gây hại. Đây là bệnh mới phát sinh trong vài năm gần đây và đang có xu hướng lây lan nhanh, gây hại nặng ở nhiều vùng trồng keo trên cả nước, nhiều diện tích keo đã bị chết khô phải chặt bỏ. Phú Thọ là tỉnh có diện tích rừng trồng khoảng 120 ngàn ha, trong đó chủ yếu là trồng keo chiếm trên 80% diện tích rừng trồng. Để chủ động phát hiện và hướng dẫn các chủ rừng phòng chống bệnh chết héo cây keo, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chủ rừng thực hiện một số nội dung sau:

1.  Kiểm tra tình hình phát sinh, gây hại của bệnh chết héo cây keo và công tác chỉ đạo phòng trừ; hiện trạng công tác bảo vệ thực vật trên cây lâm nghiệp của địa phương. Sở Nông nghiệp và PTNT xin gửi kèm theo Hướng dẫn nhận biết bệnh chết héo cây keo và mẫu báo cáo gửi kèm.

2. Khuyến cáo, hướng dẫn chủ rừng áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn giống keo chống chịu bệnh, hiện nay trung tâm nghiên cứu bảo vệ rừng (thuộc Viện Lâm nghiệp Việt Nam) đã xác định được keo lá tràm có khả năng kháng bệnh tốt, keo lai và keo tai tượng mẫn cảm với bệnh.

- Cây trong vườn ươm: xử lý bầu đất cây giống bằng phân vi sinh tổng hợp (gồm vi khuẩn cố định đạm, vi khuẩn phân giải lân và vi khuẩn đối kháng nấm gây bệnh Ceratocystis manginecans) để diệt mầm bệnh và giúp cây con phát triển khỏe mạnh, tăng khả năng kháng bệnh.

- Chọn vùng trồng: Những vùng trồng keo từ luân kỳ 2 trở đi dễ nhiễm bệnh do nguồn bệnh lưu tồn trong đất cao và thiếu hụt nguyên tố vi lượng cần luân canh cây khác hoặc phải bón bổ sung nguyên tố vi lượng Bo và chế phẩm sinh học đối kháng.

- Biện pháp canh tác: không phát, tỉa cành keo vào mùa mưa hoặc khi thời tiết có độ ẩm cao; sử dụng cưa hoặc kéo tỉa cành để vất cắt sắc gọn, hạn chế lây lan nguồn bệnh; không chăn thả trâu, bò trong rừng keo dưới 3 năm tuổi để hạn chế việc gây ra các vết thương cơ giới trên thân cây keo tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh xâm nhiễm, lây lan; những vùng có nguy cơ bị bệnh cao hoặc những diện tích đang bị bệnh cần bón bổ xung nguyên tố vi lượng Bo và phân vi sinh tổng hợp (gồm vi khuẩn cố định đạm, vi khuẩn phân giải lân và vi khuẩn đối kháng nấm gây bệnh Ceratocystis manginecans) để cây phục hồi.

- Tiêu hủy các cây bị hại nặng không còn khả năng phục hồi và xử lý vôi bột vùng gốc, rễ cây để ngăn chặn nguồn bệnh lây lan.

Báo cáo gửi về Sở Nông  nghiệp và PTNT( Chi cục Bảo vệ thực vật, số 215A đường Minh Lang, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, bản mềm gửi về địa chỉ Email: phongkythuatipm@gmail.com).

Vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành, thị quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trên, báo cáo gửi trước ngày 25/9/2015 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Cục Bảo vệ thực vật./.

 

 

Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- GĐ, PGĐ Sở (ông Anh);

- Chi cục Bảo vệ thực vật;

- Chi cục Lâm nghiệp;

- Công ty CP Giống VTNN CN cao VN;

- VP Sở; Website của Sở;

- Lưu: VT, BVTV(22b).

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

(Đã ký)

 

Trần Tú Anh

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn